Những điều chưa biết về Retinol và lời giải đáp từ bác sĩ

Hiền Phạm

New member
Tham gia
14/3/22
Bài viết
25
Điểm tương tác
0

Nhiều người ngộ nhận về hoạt chất trẻ hóa Retinol dẫn đến nhiều sai lầm khi sử dụng. Hiểu rõ về Retinol sẽ giúp tối ưu hóa việc làm đẹp từ chất này.​

Phân loại của Retinoids là gì, thưa bác sĩ?

- Các nhóm cơ bản của Retinoids gồm: Retinol, Tretinoin và Retinyl Palmitate.

+ Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, nó là thành phần mạnh trong nhóm Retinoids không kê đơn. Đây là hoạt chất phổ biến thường xuyên được nghiên cứu và hỗ trợ hiệu quả trong việc chăm sóc da. Cơ chế hoạt động của Retinol là thúc đẩy quá trình luân chuyển của các tế bào, hỗ trợ kích thích tế bào mới phát triển và loại bỏ tế bào già cỗi, giúp da mịn màng và trông trẻ trung hơn. Retinol được xem là hoạt chất vàng có tác dụng chống lại các dấu hiệu lão hóa do yếu tố nội sinh - yếu tố bên trong cơ thể gây lão hóa và cả yếu tố ngoại sinh do tác động của môi trường, ánh nắng mặt trời.

Retinol khi bôi lên da ban đầu sẽ bị oxy hóa thành Retinaldehyde và sau đó thành Tretinoin - dạng hoạt động sinh học của vitamin A. Các sản phẩm Retinol bôi tại chỗ thường chứa nồng độ 1% hoặc cao hơn. Tuy nhiên, Retinol cực kỳ không ổn định vì nó bị phân hủy thành các dạng không có hoạt tính sinh học khi tiếp xúc với không khí và ánh sáng.

+ Tretinoin (axit Retinoic) có tác dụng quan trọng trên lớp sừng và các lớp sâu hơn của da. Nó có một cơ chế hoạt động nội bào, với tác động trực tiếp lên các thụ thể nhân. Bằng cách kích thích biểu hiện gen và điều chỉnh các chức năng tế bào, chất này mang lại hiệu quả điều trị mạnh mẽ cho vô số tình trạng da. Cần nói thêm, Tretinoin là dạng mạnh trong nhóm Retinoids, mạnh gấp 20 lần so với Retinol nên cần được bác sĩ kê đơn.

+ Retinyl Palmitate là một dẫn xuất este của Vitamin A được hình thành từ phản ứng giữa Retinol và Palmitic Acid. Retinyl Palmitate có lợi ích đối với làn da tương tự như Retinol nhưng ít mạnh hơn và nguy cơ kích ứng cũng thấp hơn đáng kể. Retinyl Palmitate được xem là loại Retinoids không kê toa dạng nhẹ nhất, sử dụng cho da nhạy cảm hoặc quá khô và lão hóa nhẹ.

1649490063918.png


Ngoài ra còn có Beta-carotene - tiền chất của vitamin A nên đây là nguồn cung cấp vitamin A tự nhiên và dồi dào cho cơ thể. Chất này có tác dụng chống oxy hóa mạnh và bảo vệ quá trình peroxide hóa lipid và hoạt động của tiền vitamin A, do đó giúp ngăn ngừa các tổn thương do oxy hóa, làm lành mạnh hóa hệ miễn dịch.

Beta-carotene còn loại bỏ những nguyên tử oxy tự do đang dư thừa điện tử trong da - là những nguyên tử được hình thành khi da bị phá hủy bởi tia cực tím, dẫn đến tình trạng da lão hóa, nhăn nheo, thô ráp, xù xì, không khỏe mạnh.

Beta-carotene có nhiều trong loại trái cây màu vàng và cam như mơ, dưa lưới, đu đủ, các loại bí, cà rốt, khoai lang, bí ngô, các loại rau xanh và bông cải xanh.

Nồng độ Retinol bôi thoa bao nhiêu là an toàn?

- Retinol đã được chứng minh là ít gây tróc da, mất nước xuyên bì và ít xuất hiện ban đỏ hơn so với Tretinoin. Tuy nhiên FDA khuyến cáo Retinol nguyên chất dạng bôi thoa nên dùng ở nồng độ 2% đổ lại, nếu dùng công nghệ bọc thì thành phần ổn định hơn, không gây bong tróc hay kích ứng.

Bác sĩ có thể phân tích rõ hơn về công nghệ Retinol bọc?

Bởi đặc tính không ổn định của Retinol khi bị phân hủy thành các dạng không có hoạt tính sinh học khi tiếp xúc với không khí và ánh sáng, công nghệ bọc bảo vệ hoạt chất đã ra đời. Công nghệ bọc giúp thành phần ổn định hơn và bảo quản thành phần không bị oxy hóa. Hàm lượng thành phần bọc càng cao thì hiệu quả của Retinol càng mạnh và hoạt động trên da càng lâu. Ngoài ra, nồng độ Retinol tuy ở mức thấp nhưng nếu được bào chế dưới dạng bọc sẽ mang lại hiệu quả tương tự và tốt hơn Retinol trần.

Dùng Retinol nên thận trọng bởi khi dùng không đúng cách, làn da sẽ trở nên yếu ớt, dễ tổn thương hơn và phải rất lâu sau mới có thể hồi phục được. Ngoài ra, Retinol cũng dễ bị phân hủy do tiếp xúc với nhiệt, không khí hoặc ánh sáng, do đó, hiệu quả của chúng sẽ giảm dần theo thời gian.

Với loại da mỏng và nhạy cảm, chưa từng dùng Retinol nên bắt đầu ở nồng độ thấp và tăng dần khi da đã thích nghi. Ngoài ra, nếu đã đưa Retinol vào chu trình skincare bạn cũng nên tập thói quen ghi lại ngày sử dụng cùng các hoạt chất kết hợp để tránh nhầm lẫn, và đừng quên bôi kem chống nắng hàng ngày.

Theo Dân trí
 

Bên trên Bottom