Nghiên cứu Thị trường sữa tại Việt Nam năm 2024 và những xu hướng chính

kimdung

Member
Tham gia
16/4/21
Bài viết
466
Điểm tương tác
3

1. Nghiên cứu thị trường sữa Việt Nam và những xu hướng chính 2023 – 2024

Dựa trên các báo cáo nghiên cứu thị trường sữa Việt Nam, sau đây là những điểm nổi bật và xu hướng chính của ngành sữa Việt Nam năm 2023 – 2024:

1.1. Thị trường sữa Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024

Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường sữa Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng (CAGR) là 9,40% trong giai đoạn từ 2024 đến 2032.

Nghiên cứu của Statista cũng chỉ ra rằng, dự kiến khối lượng sản xuất sữa tại Việt Nam sẽ đạt 2,53 tỷ kg vào năm 2028. Thị trường sữa dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng về khối lượng là 5,0% vào năm 2025. Theo đó, khối lượng sữa trung bình mà mỗi người dân tiêu thụ dự kiến đạt khoảng 20,7 kg vào năm 2024.

nghiên cứu thị trường sữa Việt Nam


Theo nghiên cứu thị trường sữa Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi dần từ quý 2/2023
(Nguồn: optimitysoftware)


1.2. Những xu hướng chính của thị trường sữa Việt Nam 2023-2024

Tính đến giai đoạn 2023-2024, thị trường sữa Việt Nam có một số điểm đáng chú ý như sau:

  • Tăng cao nhu cầu tiêu thụ sữa
Theo dự báo của Maybank IBG Research trong năm 2024, ngành công nghiệp sữa của Việt Nam dự kiến sẽ phục hồi với tốc độ tăng trưởng dương về sản lượng. Điều này được dự đoán là do sự phục hồi của nền kinh tế, giúp nâng cao mức độ sẵn sàng và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm sữa nước và sản phẩm từ sữa.

Đồng thời, việc cải thiện thu nhập và điều kiện sống cũng đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng có khả năng chi tiêu cao hơn cho các sản phẩm sữa chất lượng cao.

  • Sự cạnh tranh khốc liệt giữa những “gã khổng lồ” trong ngành sữa
Ngành sữa Việt Nam đang “chứng kiến” sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Hiện nay, đang có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong ngành này, trong đó có 40 doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối sữa. Phần lớn thị phần thuộc về các doanh nghiệp trong nước (khoảng 75%), trong khi phần còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài (khoảng 25%).

Các doanh nghiệp hàng đầu trong nước bao gồm Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, IDP và Mộc Châu Milk. Trong khi đó, các doanh nghiệp hàng đầu nước ngoài bao gồm FrieslandCampina (Hà Lan), Nestlé (Thụy Sĩ), Abbott (Mỹ), Mead Johnson (Mỹ) và Fonterra (New Zealand).

Để giành lấy thị phần và lòng tin của người tiêu dùng, các “ông lớn” trong thị trường sữa đều triển khai những chiến lược kinh doanh riêng, bao gồm đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, mở rộng mạng lưới phân phối, tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu, cũng như áp dụng các chính sách giá cả và khuyến mãi hấp dẫn.

  • Danh mục sản phẩm về sữa ngày càng phong phú và đa dạng
Ngành sữa Việt Nam ngày càng phong phú về loại hình và chất lượng sản phẩm. Khách hàng có thể lựa chọn từ sữa bột, sữa tươi, sữa đặc, sữa chua đến các sản phẩm sữa chức năng, sữa hữu cơ, sữa không lactose, sữa thực vật, cũng như các sản phẩm sữa kết hợp với trái cây, ngũ cốc, rau củ, hoặc thảo mộc.

Các doanh nghiệp không ngừng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, đặc biệt là nhóm đối tượng nhạy cảm như trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú, người già và người bệnh. Đồng thời, chất lượng của sản phẩm được nâng cao liên tục thông qua việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế, kiểm soát nguồn nguyên liệu và quy trình sản xuất, cũng như áp dụng các công nghệ tiên tiến và hiện đại.

nghiên cứu thị trường sữa Việt Nam


Nghiên cứu thị trường sữa Việt Nam ngày càng đa dạng danh mục sản phẩm
(Nguồn: Itac professional)


2. Những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường sữa Việt Nam

Theo nghiên cứu thị trường sữa Việt Nam cho thấy, ngành sữa của nước ta không chỉ được định hình bởi nhu cầu tiêu thụ của người dân, mà còn chịu ảnh hưởng từ một loạt các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như: tình hình kinh tế, tiến bộ công nghệ, cũng như các chính sách và quy định.

2.1. Thị hiếu người tiêu dùng

Người tiêu dùng Việt Nam hiện đang thể hiện sự quan tâm ngày càng cao đối với chất lượng và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm sữa, đặc biệt là sữa tươi và sữa chua. Đồng thời, nhu cầu về các sản phẩm sữa hữu cơ, sữa không chất bảo quản, sữa không đường và sữa không lactose cũng đang tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng ưa chuộng các sản phẩm sữa có hương vị độc đáo và đa dạng, như sữa trà xanh, sữa cà phê, sữa dừa, và sữa hạt. Điều này cho thấy sự đa dạng và sự phong phú trong lựa chọn của người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm sữa hiện nay.

Xem đầy đủ TẠI ĐÂY
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Bên trên Bottom