Yếu tố nào tạo nên những mô hình kinh doanh dược phẩm thành công?

kimdung

Member
Tham gia
16/4/21
Bài viết
526
Điểm tương tác
3
Dược phẩm là một trong những ngành có sức hút và nhận được nhiều sự quan tâm nhất hiện nay. Để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh và làm nổi bật thương hiệu, các nhà kinh doanh dược phẩm cần cân nhắc các vấn đề như:

1. Vị trí kinh doanh

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” là ba yếu tố góp phần tạo nên sự thành công của mọi việc. Vì vậy, bước đầu tiên để phát triển mô hình kinh doanh dược là lựa chọn các địa điểm phù hợp, đắc địa. Thông thường, các đơn vị sẽ chọn những vị trí đông người, gần khu dân cư, trường học, bệnh viện và có mặt bằng thoáng đãng, rộng rãi, dễ gây chú ý với mọi người. Diện tích không cần quá lớn nhưng phải đảm bảo tính vệ sinh, mát mẻ để tạo ấn tượng tốt và sự uy tín cho khách hàng.

Điển hình như các chuỗi nhà thuốc lớn FPT Long Châu hay Pharmacity đều lựa chọn các vị trí nổi bật như ngã tư, mặt đường lớn,... Ngoài ra, một số thương hiệu tích hợp với các cửa hàng kinh doanh khác như: Dr.Win nằm trong chuỗi tổ hợp của Masan, hay An Khang có được lợi thế từ hệ thống kinh doanh của Thế giới di động.

2. Cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất của tiệm chính là các trang thiết bị y tế thiết yếu, tủ thuốc, các vật dụng kinh doanh, v.v. Tất cả phải đảm bảo tuân thủ theo đúng yêu cầu và quy định của Bộ Y tế để đảm bảo chất lượng và an toàn trong kinh doanh.

tầm quan trọng của cơ sở vật chất trong kinh doanh dược phẩm


Cơ sở vật chất có thể phản ánh được quy mô, độ uy tín và chuyên nghiệp của thương hiệu kinh doanh
3. Trình độ nhân viên

Kiến thức, kỹ năng chuyên môn của dược sĩ, nhân viên tư vấn, bán hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sự uy tín của thương hiệu trong nhận thức khách hàng. Vì vậy, bạn cần đào tạo, trang bị cho đội ngũ nhân sự kỹ năng chuyên môn, giao tiếp, xử lý vấn đề chuyên nghiệp, khéo léo để làm hài lòng người tiêu dùng.

Tính đến tháng 4/2022, chuỗi nhà thuốc bán lẻ FPT Long Châu đã cán mốc 600 chi nhánh trên toàn quốc chỉ sau 4 năm hoạt động. Để đạt được vị thế và tốc độ tăng trưởng vượt bậc này, ban lãnh đạo thương hiệu luôn quan tâm, hướng đến đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực dược sĩ chuyên môn cao, đáp ứng tiêu chí 4T gồm: Tâm - Tầm - Tài - Tiền.

4. Kinh doanh trực tuyến

Trải qua đại dịch Covid-19, xu hướng kinh tế của thế giới đã bắt đầu thích ứng và phát triển theo hướng kinh doanh trực tuyến. Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi số hóa ngày càng phát triển, các mô hình kinh doanh dược phẩm càng phải tận dụng những hình thức online để tăng lợi nhuận, nâng cao độ phủ sóng, nhận diện. Nhiều nền tảng trực tuyến miễn phí hoặc tốn phí là môi trường hoạt động tích cực, hiệu quả có thể kể đến như:

  • Sàn thương mại điện tử: Lazada, Shoppee, Tiki,...
  • Nền tảng mạng xã hội: Facebook, Instagram, Twitter,...
  • Website công ty
  • ...
mô hình kinh doanh dược phẩm trực tuyến


Các mô hình kinh doanh dược phẩm trực tuyến giúp đơn vị nâng cao lợi nhuận và số lượng khách hàng
5. Chiến lược marketing

Theo báo cáo của Havas Group, 84% người tiêu dùng mong muốn các thương hiệu dược phẩm, y tế chia sẻ các kiến thức, thông tin chuyên ngành, hữu ích. Lý giải cho vấn đề này chính là nhiều người quan tâm đến vấn đề sức khỏe hoặc sản phẩm nhưng ngại đến trực tiếp các bệnh viện. Do đó, các dự án truyền thông sáng tạo, hiệu quả có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng cá nhân, thậm chí là thúc đẩy việc bán hàng thành công nếu họ cảm nhận sản phẩm phù hợp với mình. Ngoài ra, với sự cạnh tranh của các đơn vị y dược, tiếp thị, quảng cáo là hoạt động để nâng cao hình ảnh, lan tỏa độ nhận diện thương hiệu đến với cộng đồng người tiêu dùng.

6. Chất lượng sản phẩm

Xây dựng được chuỗi cung ứng dược phẩm bền vững, hiệu quả là bí quyết để các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong ngành kinh doanh dược phẩm. Khi khách hàng nhận được các sản phẩm uy tín, chất lượng, họ sẽ có hảo cảm, lòng tin với bạn và tiếp tục ủng hộ thương hiệu. Do đó, đừng vì lợi ích trước mắt mà cung cấp các dược phẩm kém chất lượng, không đủ điều kiện làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Điều này sẽ khiến uy tín, danh tiếng đơn vị bị suy giảm nghiêm trọng và có nguy cơ bị người tiêu dùng tẩy chay, kiện tụng.
 

Cộng đồng thực phẩm BVSK

Cộng đồng dược phẩm

Thành viên tích cực

  1. Minh Duy + 18 Moderator Minh Duy 255 comment
  2. kimdung + 18 Member kimdung 526 comment
  3. admin + 18 Administrator admin 418 comment
  4. lyly + 8 Member lyly 50 comment
  5. Thu Hương + 8 Member Thu Hương 79 comment
Bên trên Bottom