Tổng quan thị trường mỹ phẩm Việt Nam 2021-2022 (Phần 1)

admin

Administrator
Nhân viên
Tham gia
13/4/21
Bài viết
400
Điểm tương tác
9
Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện có doanh thu khoảng 51.000 tỷ đồng một năm (xấp xỉ 2,3 tỷ USD) theo nghiên cứu của Mintel-công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu. Theo Nielsen, mức chi của người tiêu dùng Việt Nam cho mỹ phẩm chưa nhiều, thực tế, phụ nữ Việt chi nhiều tiền cho việc trang điểm hơn là chăm sóc da với chi phí chủ yếu dao động từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng. Xu hướng gần đây chính là làm sạch nhiều bước nhằm giải quyết các vấn đề về chăm sóc da như mụn, lỗ chân lông to và thâm quầng mắt.

Khi ngoại hình trở nên quan trọng hơn, người tiêu dùng chi nhiều hơn cho các sản phẩm làm đẹp và cả các dịch vụ chăm sóc da (spa, phòng khám da liễu). Theo báo cáo Insight handbook 2021 của Kantar Worldpanel, phân khúc lớn nhất của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam là son môi. Sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử đã và đang tác động đến thói quen mua sắm của người Việt. Trong đó, sản phẩm chăm sóc cá nhân tăng 63% so với năm 2018, đồ chăm sóc da tăng 55% và đồ makeup tăng 25%.

Thế nhưng, các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam chỉ chiếm 10% thị trường, họ đang nỗ lực giành lại thị trường có doanh thu hấp dẫn này. Các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam hiện nay chỉ trụ được ở phân khúc giá rẻ và xuất khẩu sang một số thị trường lân cận (90% các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam là đại lý phân phối của các nhà mỹ phẩm nước ngoài). Hầu hết mỹ phẩm ngoại đều chiếm lĩnh các trung tâm thương mại tại Việt Nam.
tong-quan-thi-truong-my-pham-2021.png

Sự chuyển mình trong hành vi người tiêu dùng

Ảnh hưởng mạnh mẽ từ mạng xã hội:


Theo nghiên cứu, có đến 60% dân số Việt sử dụng mạng xã hội, tương đương với con số khoảng 62 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày. Cedric Toh, Giám đốc Marketing khu vực, SEA khẳng định rằng phương tiện truyền thông xã hội có tác động to lớn, tạo ra sự quan tâm, phấn khích và tương tác khi nhiều người tiêu dùng đón nhận và có xu hướng làm theo các thói quen chăm sóc sắc đẹp mới từ ảnh hưởng trên khắp khu vực và toàn cầu. Đây
được xem là cơ hội đáng mừng cho các thương hiệu mỹ phẩm nội địa khi ngày càng nhiều các ngôi sao làng giải trí ra mắt thương hiệu mỹ phẩm riêng dưới sức ảnh hưởng của mình.

Nâng cấp các nhu cầu cơ bản:

Không chỉ đơn giản là dưỡng da, ngành phân phối lẻ các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp cũng ghi nhận những con số đáng kinh ngạc. Euromonitor ước tính thị trường bán lẻ sức khỏe và sắc đẹp của Việt Nam đạt 11,59 tỷ đô la vào năm 2021, trong đó các hiệu thuốc sẽ đóng góp 9,27 tỷ đô la. Đến năm 2025, thị trường sẽ đạt 14,42 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2021.

Phong Quách, Trưởng bộ phận Tư vấn của Ipsos Strategy Việt Nam, chỉ ra rằng Guardian đã tăng gần gấp đôi số cửa hàng tại Việt Nam kể từ năm 2019 và trong khi Pharmacity chỉ có sáu cửa hàng vào tháng 1 năm 2017, hiện công ty đang lên kế hoạch vận hành 1.000 cửa hàng vào năm 2021. Đây là hai ví dụ thể hiện rõ các kế hoạch mở rộng mạnh mẽ nhằm nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, đặc biệt là ở các khu đô thị lớn và các thành phố trọng điểm ở Việt Nam.

Chú trọng trải nghiệm khách hàng:

Trải nghiệm mua sắm trực tuyến đã và đang tác động rất nhiều đến thói quen mua sắm của khách hàng. Sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 đã khuếch đại chiến lược đa kênh. Trang Ngô, Giám đốc Chăm sóc sức khỏe của Ipsos Việt Nam, nhấn mạnh rằng các nhãn hàng sẽ tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm khách hàng liền mạch trên các kênh. Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, việc đảm bảo rằng sự tiện lợi là một phần thiết yếu trong trải nghiệm của khách hàng trên các kênh, sẽ là một thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ.

Theo một cuộc khảo sát toàn cầu của Ipsos trên 12.000 người mua sắm trực tuyến, “giao hàng chậm trễ” và “hết hàng” là những vấn đề chính đối với họ, chiếm 25% và 16% tổng số người được hỏi, tiếp theo là tỷ lệ 14% đối với vấn đề “quá nhiều email quảng cáo”, vì vậy các nhà bán lẻ sẽ cần phải giải quyết các vấn đề khác nhau phát sinh từ các kênh khác nhau khiến trải nghiệm của khách hàng trở nên phức tạp để sắp xếp hợp lý. Năm ngoái, tại Việt Nam, cuộc khảo sát cho thấy ngày càng nhiều người tiêu dùng mua hàng trực tuyến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp và nó đã trở thành một thói quen mua sắm mới, đồng thời là thách thức mới đối với các nhà bán lẻ.

(Insight theo báo cáo Beauty Trends in Asia của Kantar World Panel

blog.tomorrowmarketers)
 

Bên trên Bottom