kimdung
Member
- Tham gia
- 16/4/21
- Bài viết
- 539
- Điểm tương tác
- 3
Một hiểu lầm khác, mà nhiều người thường gán cho ISOFH là: "Làm việc với bệnh viện, B2B thì phải có quan hệ, rồi nhiều yếu tố bên lề khác" – chị Vân Anh nói. "Nhưng thực sự với công nghệ, thì đơn giản chỉ là bạn có làm được hay không thôi".
Chúng ta vẫn nói về việc đại dịch Covid-19 đã gián tiếp thúc đẩy việc chuyển đổi số và là cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp công nghệ. Với ISOFH thì sao? Covid-19 đã tác động thế nào trong 2 năm vừa qua?
Tất nhiên, tác động có cả những điều tích cực và tiêu cực. Nếu nói về tích cực, với chúng tôi, đại dịch cũng tạo ra những thuận lợi để tăng trưởng, khi đã thay đổi thói quen của người dân. Trước đây, khi có bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe, mọi người lao đến viện ngay lập tức. Nhưng trong dịch, nhiều thứ đã thay đổi.
Ngay kể từ năm 2019, chúng tôi đã phát triển ứng dụng y tế từ xa - một mảnh ghép tiếp theo cho hệ thống quản lý bệnh viện, để tiếp tục chăm sóc người bệnh ngay cả khi họ đã ra viện. Thời điểm mới triển khai, các bệnh viện cũng thờ ơ thôi, vì lượng bệnh nhân đến khám tại bệnh viện quá nhiều rồi, không cần thiết phải phục vụ thêm bệnh nhân ngoại tỉnh hay từ xa nữa.
Nhưng trong giai đoạn giãn cách, đỉnh điểm là tháng 10/2021, hệ thống này thực sự phát huy tác dụng. Có những ngày chúng tôi có tới 10.000 cuộc khám trên hệ thống, và một bác sĩ có thể chăm sóc cho cả một gia đình chục người bị Covid-19.
Hệ thống này, trong giai đoạn Covid-19 nghiêm trọng ở TP. HCM, đã giúp ích cho những bệnh nhân chuyển sang khó thở, suy hô hấp tại nhà. Ở thời điểm đó, việc hỗ trợ qua điện thoại đơn thuần không thực sự hiệu quả, vì khả năng chuyển hướng kém, hoặc khi gọi đến có thể bác sĩ đang bận cuộc gọi khác, mà trong giai đoạn đó thì rất thiếu nhân lực. Còn hệ thống của chúng tôi cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh từ xa bởi chính các bác sĩ của các bệnh viện.
Và trong dịch, với những trường hợp mắc Covid-19, chúng tôi miễn phí dịch vụ cho người bệnh, nhưng chúng tôi chi trả chi phí cho bác sĩ và cơ sở y tế, khoảng hơn 700 triệu đồng/tháng cho những trường hợp người bệnh được miễn phí này. Nhưng đổi lại, việc đó đã tạo được thói quen khám chữa bệnh từ xa cho người dân và điều này thì không dễ. Cách đây vài năm nếu bảo khám từ xa, hay học từ xa thì đâu ai làm được đâu, nhưng giờ thì nhiều người đã quen rồi.
Với sự thay đổi này, tôi mong muốn trong tương lai, mỗi người sẽ luôn có sự kết nối với bác sĩ, cơ sở y tế mọi lúc, mọi nơi, và nếu phải vào bệnh viện, người bệnh sẽ tự tin đi vào bất cứ một bệnh viện nào mà không phải lo lắng khi không có người thân quen ở Bệnh viện. Nhiều khi thấy rất lãng phí, khi ai cũng dùng Zalo, chat Messenger, mà một ứng dụng y tế thì lại khó tiếp cận họ. Nhưng tôi tin rồi sẽ có sự thay đổi hành vi.
Còn khó khăn của doanh nghiệp trong dịch, trước tiên nằm ở việc cân đối tài chính, khi ở đâu trong hệ thống y tế cũng cần hỗ trợ, nhiều cơ sở y tế xin miễn, giảm và kéo dài thời gian phí dịch vụ, vì thực sự lúc này, nơi đau thương nhất là hệ thống y tế.
Như chị đã nói, ISOFH gặp khó về cân đối tài chính, và trước đó, chị đã từng chia sẻ rằng, công ty vẫn đang "tự ăn thịt mình" và "ăn thịt Shark". Làm rất nhiều và thu thì chậm, động lực ở đâu để tiếp tục theo đuổi con đường này?
Không phải mình bạn, mà cơ quan thuế họ cũng đặt câu hỏi này với chúng tôi (cười). Năm nay tôi vừa quyết toán thuế xong, công ty lỗ, vì trả lương thì cao, thu phí dịch vụ thì thấp. Nhìn vào người ta thắc mắc, chúng tôi sao lại gọi được vốn? Những người có thông tin một chút về lĩnh vực này, thậm chí đưa ra những thông tin không lành mạnh: Một là chúng tôi chỉ là cuộc chơi của nhà đầu tư, hai là định thu thập dữ liệu y tế có mục đích.
Thực tế là hiện nay, nếu đánh giá về thị trường, các doanh nghiệp trong lĩnh vực medtech vẫn còn lẻ tẻ, và thực ra là không sống được. Doanh nghiệp nếu chỉ làm một phần nhỏ trong hệ thống y tế, quy mô chỉ cỡ khoảng 10 người, và chỉ có khả năng giải quyết từng bài toán nhỏ trong một bệnh viện chẳng hạn. Họ không bao giờ trở thành một doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng, vì người ta không xác định những mục tiêu như vậy.
Còn với những tập đoàn lớn, kể cả đã làm hơn 20 năm trong lĩnh vực này, thì cũng chưa bao giờ hệ thống medtech được hạch toán là có lãi. Nhưng ở trong một doanh nghiệp đa ngành, chuyện đó là bình thường.
Xem đầy đủ tại đây
Chủ tịch ISOFH kể chuyện ‘lỗ triệu đô’ khi phụng sự ngành y tế: Trước khi thành kỳ lân, các medtech khác cũng từng như chúng tôi!
Một chuyện dở khóc dở cười là ISOFH gặp phải là ánh mắt nghi ngờ của nhiều người, khi chi hàng trăm tỷ trong nhiều năm để trả lương cao cho đội ngũ kỹ sư, dù số thu thấp: “Năm nay tôi vừa quyết toán thuế xong, công ty lỗ, vì trả lương thì cao, thu phí dịch vụ thì thấp. Nhìn vào người ta thắc...
cafef.vn
Nguồn cafef.vn