PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH DƯỢC PHẨM VIỆT NAM

admin

Administrator
Nhân viên
Tham gia
13/4/21
Bài viết
405
Điểm tương tác
9
  • 90% khách hàng tìm thông tin nhãn thuốc, Dược phẩm trên các kênh online (Google, Facebook..) trước khi ra quyết định mua.
  • 80% khách hàng cho biết các nội dung đánh giá trên Website/Fanpage có ảnh hưởng lớn tới việc lựa chọn dược phẩm
  • Và 95% người tiêu dùng có nhu cầu mua dược phẩm online, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh.
Ảnh hưởng của làn sóng công nghệ số hóa trên toàn cầu đang dần thiết lập lại xu hướng hành vi của người tiêu dùng trong ngành Dược phẩm. Môi trường số đang mở ra một cơ hội tiếp cận và khai thác khách hàng đầy tiềm năng cho các nhãn hàng Dược. Cùng với đó, ứng dụng chuyển đổi số trong ngành Dược còn là giải pháp thiết yếu trong việc tối ưu hóa trải nghiệm của người tiêu dùng và tăng cường tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Thực trạng chuyển đổi số ngành Dược:
Thống kê từ IBM cho thấy chỉ có 7% doanh nghiệp Dược đã chuyển đổi số tại Việt Nam, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ các ngành khác là 15%. Số liệu từ Bizfly cũng đã chỉ ra rằng phần lớn các doanh nghiệp Dược chưa có định hướng rõ ràng trong việc chuyển đổi số, cùng với đó là sự thiếu hụt về các nguồn lực, đặc biệt là đội ngũ nhân lực có khả năng thực hiện chuyển đổi.

Chuyển đổi số trong ngành dược

Các mục tiêu trọng yếu của chuyển đổi số ngành Dược phẩm
1. Mở rộng kênh phân phối lên nền tảng online
Sự phát triển của thương mại điện tử cùng những ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19 đã thúc đẩy nhu cầu mua dược phẩm online ngày càng tăng cao. Theo Facts & Factors, quy mô thị trường Dược phẩm trực tuyến trên toàn cầu được dự đoán sẽ đạt mức 210,35 tỷ USD vào năm 2028 với mức tăng trưởng CAGR đáng kinh ngạc - 17,83% và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm tới.

2. Chuyển đổi số quy trình tư vấn, đặt hẹn online
Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường của MRFR, quy mô thị trường tư vấn tự động trong ngành chăm sóc sức khỏe sẽ đạt mức 543,65 triệu USD vào năm 2026 với tốc độ CAGR 19,5%. Với khả năng vượt qua những giới hạn về không gian và thời gian, tư vấn tự động và đặt hẹn online giúp doanh nghiệp tạo nên những trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng giảm thiểu sự phụ thuộc và áp lực vào đội ngũ sales và kênh bán hàng truyền thống.

3. Xây dựng website thương hiệu chuyên nghiệp
Theo thống kê từ Bizfly, hiện nay có tới 85% Khách hàng bị lừa mua hàng giả do trang web giả mạo ảnh hưởng uy tín và 64% Khách hàng bỏ đi do những trải nghiệm kém website. Do đó, việc xây dựng website chuyên nghiệp là nhiệm vụ thiết yếu để xây dựng hình ảnh uy tín của các doanh nghiệp dược, đồng thời bảo vệ doanh nghiệp và khách hàng trước những hành động lừa đảo trên nền tảng online.

4. Nuôi dưỡng, chăm sóc khách hàng online
Các hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng online giúp tăng khả năng tương tác giữa khách hàng và nhãn hàng trước, trong và sau mua hàng. Từ đó, tạo dựng mối quan hệ bền vững, cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng.

5. Hạn chế rủi ro lãng phí data
Với chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể lưu trữ tập trung và hệ thống hóa dữ liệu online, offline của nhiều bộ phận trên một nền tảng phần mềm, tránh gây thất thoát dữ liệu.

6. Thiết kế các biểu mẫu báo cáo hiệu quả
Công nghệ trong chuyển đổi số giúp doanh nghiệp dược có thể dễ dàng thống kê kết quả kinh doanh theo tháng, quý, năm, theo các sales, trên các nền tảng online và offline một cách khoa học, nhanh chóng, đồng thời thuận tiện cho việc đo lường và đánh giá hiệu quả kinh doanh.

Nguồn: https://pharmarketing.vn/vi/xu-huon...Gwu2ceJkDF1jWspYKTr5n8j5PIJrTZhFhJtgYfOaJCZH4
 

Bên trên Bottom