Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp: 2023 khó khăn nhưng Long Châu sẽ tiếp tục mở rộng

kimdung

Member
Tham gia
16/4/21
Bài viết
520
Điểm tương tác
3

Bà Điệp khẳng định FRT sẽ tiếp tục mở mới 400-500 cửa hàng Long Châu trong năm 2023. Sau dược phẩm, FRT có thể nhắm đến một số ngành bán lẻ vừa triển vọng lại an toàn như ăn uống, hàng tiêu dùng, mẹ và bé…​


Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp: 2023 khó khăn nhưng Long Châu sẽ tiếp tục mở rộng - Ảnh 2.
Long Châu đã bứt lên rất nhanh trong năm 2022, đâu là động lực cho điều này? FPT Retail đã nhìn ra được điều gì ở bức tranh thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam?

Nói về động lực, thứ nhất, việc mở mới số cửa hàng Long Châu vượt kế hoạch có thể nói là như đang ở đà tiến lên. Trong quá trình triển khai, công ty nhận được sự hỗ trợ lớn của Tập đoàn về mặt công nghệ, nhiều quy trình được tự động hoá. Khi đi vào guồng thì sự phối hợp giữa các bộ phận, phòng ban nhuần nhuyễn hơn. Vì vậy, Long Châu quyết định tăng tốc luôn.

Động lực thứ hai là FPT Retail nhìn thấy tiềm năng từ thị trường. Ở Việt Nam, số lượng các nhà thuốc nhỏ lẻ lên tới gần 60.000, vì vậy dư địa để mở rộng chuỗi Long Châu còn rất lớn. Đặc biệt là ở những nơi vùng sâu, vùng xa, người dân còn ít tiếp cận với các cửa hàng thuốc đầy đủ nhóm sản phẩm. Con số 1.000 gần như chốt cho năm 2022 nhưng chúng tôi sẽ không dừng lại. Chiến lược mở rộng vẫn là chiến lược chính trong năm 2023 với dự kiến mở mới 400-500 cửa hàng.

Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp: 2023 khó khăn nhưng Long Châu sẽ tiếp tục mở rộng - Ảnh 3.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, dân số Việt Nam đang già đi với tốc độ gia tăng, kết hợp với tỷ lệ sinh thấp sẽ dẫn đến tỷ lệ người già trên 65 tuổi vào năm 2055 tăng cao. Trong khi đó, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF đã dự báo, đến năm 2025, Việt Nam sẽ vươn lên đứng thứ 3 Đông Nam Á về quy mô kinh tế, với mức GDP chỉ xếp sau Indonesia và Thái Lan, vượt qua Malaysia, Philippines và Singapore.

Mức sống nâng cao và cơ cấu dân số già được dự báo sẽ khiến cho người dân ngày càng chú trọng tới việc nâng cao sức khỏe và chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và vật tư y tế, đồng thời có khuynh hướng sử dụng các sản phẩm dược mỹ phẩm với tiêu chí an toàn cho sức khỏe.

Với Long Châu, trước khi tham gia, chúng tôi mới chỉ nhìn thấy mảng thị trường nhà thuốc còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa thấy ai mang lại dịch vụ chuyên nghiệp cho khách hàng. Còn khi nhập cuộc, chúng tôi nhận thấy có một số thứ có thể thay đổi, góp ích cho nền dược phẩm nước nhà và đó chính là con đường dài để Long Châu tiếp bước.

Đầu tiên là thuốc chính hãng, được kiểm soát chất lượng, với các chuỗi có hệ thống phần mềm hỗ trợ. Thứ hai là giá thành, việc quản trị bằng phần mềm tối ưu chi phí sẽ giúp hạ giá thành sản phẩm, người dân cũng được hưởng lợi. Và một điều mà tôi nghĩ rất quan trọng là đào tạo nhân viên, tư vấn khách hàng cách uống thuốc đúng, đủ, tránh lạm dụng kháng sinh.

Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp: 2023 khó khăn nhưng Long Châu sẽ tiếp tục mở rộng - Ảnh 4.
Với FPT Shop hay F.Studio trước đây, có thể thấy tốc độ mở mới cửa hàng không quá nhanh nhưng Long Châu là một câu chuyện hoàn toàn khác? Có phải đã có một sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh của FPT Retail?

Đầu tiên cần kể đến là quyết tâm làm và phải làm được của ban lãnh đạo và sự đồng lòng của CBNV. Kế đến, có thể nói, kinh nghiệm về xây dựng và phát triển chuỗi bán lẻ FPT Shop đã đem lại rất nhiều lợi thế cho FRT khi phát triển chuỗi dược. Khi mở rộng chuỗi Long Châu thì FRT đã chuyển nguồn lực từ FPT Shop sang. Ngoài ra, FRT còn được hỗ trợ thêm nguồn lực tài chính và công nghệ từ Tập đoàn FPT.

Ngoài ra, chúng tôi phân công rõ ràng nhiệm vụ từng người. Tại FRT, người nào giữ trận, người nào mở cõi đều được xác định rõ, điều này giúp Công ty duy trì và tăng trưởng ở mảng cũ cũng như mở rộng được mảng mới.

Long Châu lấy gì làm lợi thế cạnh tranh với các đối thủ (cửa hàng nhỏ, các hệ thống lớn khác)?

FPT Long Châu được đánh giá có định hướng và vận hành đúng với ngành bán lẻ dược phẩm, chuyên về thuốc nhất, sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng, đầy đủ nhóm thuốc chất lượng phục vụ người dân. Điều này cho phép Long Châu đáp ứng đủ nhất nhu cầu ngày càng cao về nhu cầu thuốc điều trị bệnh, đặc biệt là thuốc theo đơn bệnh viện các loại thuốc hiếm.

Thứ nữa, FPT Long Châu thừa hưởng từ Tập đoàn FPT về phần công nghệ, từ quản trị cửa hàng giúp tối ưu hoá chi phí đến công nghệ phục vụ cho trải nghiệm khách hàng. Chúng ta thấu hiểu khách hàng bao nhiêu thì họ sẽ hài lòng bấy nhiêu.

Về lâu dài, Long Châu còn mong muốn chuỗi nhà thuốc sẽ đưa thêm nhiều dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tới khách hàng chứ không chỉ là thuốc. Đó chính là khai thác phần trên thượng tầng của lĩnh vực dược phẩm giúp mang lại hiệu quả tăng trưởng lâu bền.

Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp: 2023 khó khăn nhưng Long Châu sẽ tiếp tục mở rộng - Ảnh 6.
Năm 2022, An Khang của TGDĐ đã xác định dừng mở mới ở mốc hơn 500 cửa hàng, trong khi Long Châu đã mở cửa hàng thứ 1000, khác biệt ở đây là gì?

Như đã đề cập, việc mở mới số cửa hàng Long Châu vượt kế hoạch có thể nói là như đang ở đà tiến lên. Trong quá trình triển khai, công ty nhận được sự hỗ trợ lớn của Tập đoàn về mặt công nghệ, nhiều quy trình được tự động hoá. Tất cả những ứng dụng CNTT trong quản trị vận hành đã giúp chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu nhanh chóng mở rộng quy mô lên đến 1.000 nhà thuốc trên toàn quốc trong thời gian ngắn. Khi đi vào guồng thì sự phối hợp giữa các bộ phận, phòng ban nhuần nhuyễn hơn. Vì vậy, Long Châu quyết định tăng tốc luôn.

Ngoài ra, trong năm 2022, với mục tiêu "mọi hoạt động đều hướng đến khách hàng" được FPT Long Châu vinh dự khi được trao cơ hội phục vụ hơn 5 triệu khách hàng đến chuỗi nhà thuốc mua sắm/ tháng; hơn 2,5 triệu khách hàng mua sắm trên nền tảng trực tuyến/ tháng và hơn 4,2 triệu khách hàng thân thiết luôn đồng hành, tin tưởng lựa chọn trong suốt hành trình phát triển bền vững và đột phá đạt mốc 1.000 nhà thuốc của Long Châu.

Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp: 2023 khó khăn nhưng Long Châu sẽ tiếp tục mở rộng - Ảnh 9.
Một số sản phẩm "mùa vụ" trong dịp Covid như laptop, smartphone (các thiết bị phục vụ nhu cầu học tập online, kết nối), dịch vụ Internet đều gặp tình trạng khủng hoảng thừa sau Covid, bà đánh giá thế nào về thị trường thuốc - sản phẩm cũng đã tăng vọt nhu cầu trong đại dịch?

Về xu thế, khi đại dịch qua đi, nhóm sản phẩm chống dịch chắc chắn bị khủng hoảng thừa. Tuy nhiên, do đã ứng dụng công nghệ AI vào việc nhập hàng, nên FPT Long Châu vẫn kiểm soát được lượng hàng vào ra hợp lý, không bị ảnh hưởng nhiều.

FPT Retail từng nói sẽ mở vài ngàn nhà thuốc trong 3 năm tới, FPT Retail sẽ tiến hành việc này như thế nào?

Với FRT, khi tìm được công thức thành công thì chúng tôi mới dám mở rộng. FPT Retail đang hoạt động dưới sự giám sát của Tập đoàn và nhà đầu tư trên các KPI về doanh thu và lợi nhuận. Điều đó cũng có nghĩa là công ty đang rất quan tâm và quản lý chặt chẽ hiệu quả khi mở mới nhà thuốc, luôn cân bằng giữa cam kết với cổ đông và mở rộng thị phần.

Về mặt quản trị thì mở 200, 300 hay 1.000 cửa hàng đều như nhau. Một phần mềm viết ra sẽ quản lý chi tiết đến từng mật mã hàng hoá, từng loại thuốc đến từng shop... Nhờ hệ thống phần mềm đó mà có thể nhìn tổng thể bức tranh về tài chính để theo dõi các chỉ số kinh doanh một cách tốt nhất, khu vực nào ổn, khi vực nào không ổn.
 

Bên trên Bottom