Các chiến lược marketing phổ biến trong ngành dược phẩm

admin

Administrator
Nhân viên
Tham gia
13/4/21
Bài viết
406
Điểm tương tác
9

Lựa chọn công cụ MarTech trong ngành Y Dược​

Martech trở thành công cụ tiếp thị mạnh mẽ trong ngành Y Dược

Trong bối cảnh thị trường Chăm sóc sức khỏe ngày càng cạnh tranh gay gắt, các hoạt động tiếp thị trở thành mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp Y Dược. Tuy vậy, Marketing ngành Y Dược hiện tại đang phải đối mặt với 3 khó khăn chính bao gồm:

Thiếu kinh phí và ngân sách tiếp thị
Tổ chức bộ phận Marketing thiếu chuyên nghiệp
Cần tuân thủ chặt chẽ các quy định quảng cáo trong ngành
Trong khi đó, nhu cầu Chăm sóc sức khỏe của người dân ngày một tăng cao, điều này vừa mang đến cơ hội nhưng cũng tạo nên những áp lực cạnh tranh không nhỏ cho các doanh nghiệp Y Dược. Trước thực trạng này, Martech trở thành giải pháp hữu hiệu, mang lại nhiều giá trị vượt trội cho doanh nghiệp Y Dược.

Ngày nay, các nền tảng Martech được phát triển rộng rãi với đa dạng các chức năng, công cụ cho phép bạn tối ưu hoá các chiến dịch Marketing. Tuy nhiên, để lựa chọn được công cụ Martech phù hợp, doanh nghiệp cần cân nhắc một số yếu tố như:

Mục tiêu của doanh nghiệp là gì?
Công nghệ tiếp thị mới sẽ hỗ trợ những mục tiêu đó như thế nào?
Công nghệ đó có thể giải quyết được vấn đề nào cho doanh nghiệp?
Đội ngũ nhân lực của bạn có đủ khả năng sử dụng hiệu quả công cụ đó?
Theo dõi & phân tích cuộc gọi
Đối với ngành Chăm sóc sức khỏe, hầu hết khách hàng có xu hướng muốn được gọi điện và tư vấn trực tiếp hơn so với các hình thức nhắn tin tư vấn thông thường. Ngay cả khi đặt lịch hẹn, hỏi thăm sức khỏe hoặc kiểm tra kết quả xét nghiệm, nhiều khách hàng vẫn thích gọi cho nhà cung cấp dịch vụ để được tư vấn trực tiếp. Tuy nhiên với các công cụ gọi điện truyền thống, doanh nghiệp rất khó kiểm soát được các cuộc gọi, khó khăn trong việc quản lý dữ liệu khách hàng,...

Ngày nay, các phần mềm theo dõi cuộc gọi được phát triển và sở hữu những chức năng vượt trội như:

Lập bản đồ hành trình của khách hàng cũng như thời điểm diễn ra các cuộc gọi
Hiển thị những thông tin và dữ liệu về cuộc gọi
Khả năng phân tích về trạng thái cuộc gọi, kết quả tư vấn,....
Xác định nguồn khách hàng tiềm năng cho một số cuộc gọi nhất định
Xác định tỷ lệ chuyển đổi, ROI.
Tìm hiểu nhu cầu bệnh nhân, từ đó hình thành căn cứ cho việc tối ưu hoá PPC, SEO, Content Marketing,....
Các công cụ tạo lập và kiểm soát đánh giá
Ngày nay, khách hàng có xu hướng tìm kiếm và tham khảo kỹ lưỡng về các sản phẩm dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,... Đặc biệt, họ thường đọc các bài đánh giá về chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ trước khi quyết định lựa chọn mua.

Vì vậy, một số nền tảng công nghệ đã được thiết kế nhằm giúp doanh nghiệp tạo ra các bài đánh giá thường xuyên, theo dõi các đánh giá của khách hàng trên các kênh khác nhau từ đó dễ dàng kiểm soát khủng hoảng truyền thông.

Chatbots​

Chatbots là phần mềm cho phép doanh nghiệp tương tác tự động với khách hàng, đây một trong những công cụ Martech mang lại những lợi ích vượt trội cho cả doanh nghiệp và khách hàng, cụ thể chatbots có thể giúp:

Kết nối bệnh nhân với các nguồn thông tin, dữ liệu mà họ tìm kiếm một cách nhanh chóng
Trả lời các câu hỏi thông thường về chăm sóc sức khỏe mà không cần gọi điện hoặc gửi email
Chatbot có khả năng cá nhân hóa các cuộc trò chuyện với khách hàng bằng cách lưu trữ các thông tin liên quan
Giảm tải áp lực lên đội ngũ nhân viên tư vấn của doanh nghiệp
Thu thập nhanh chóng thông tin của khách hàng tiềm năng
Quản lý Citation (Trích dẫn) & danh sách
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một trong những công cụ không thể thiếu trong các chiến lược Digital Marketing ngày nay. Tuy nhiên, một trong những khía cạnh quan trọng nhất của SEO là tính hoàn chỉnh và tối ưu các Citation - trích dẫn.

Citation được hiểu là các là tài liệu tham khảo trực tuyến về một doanh nghiệp bao gồm tên, địa chỉ và số điện thoại của doanh nghiệp,... Citation của bạn càng đầy đủ, chi tiết, các công cụ tìm kiếm càng dễ dàng kết nối website của bạn với những khách hàng đang có nhu cầu khi họ tiến hành tìm kiếm thông tin trên mạng Internet.

Citation và các đánh giá là những yếu tố tác động mạnh mẽ đến những trải nghiệm và sự lựa chọn của khách hàng. Đồng thời, cả hai đều là các yếu tố giúp bạn tối ưu SEO, tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Đó là những lý do tại sao doanh nghiệp cần đảm bảo các trích dẫn luôn chính xác và cập nhật mới nhất.

Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
Việc áp dụng CRM trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bị tụt hậu so với các ngành khác. Cuộc khảo sát State of Healthcare Marketing 2021 từ Cardinal cho thấy chỉ 48% các doanh nghiệp trong ngành Chăm sóc sức khỏe hiện đang sử dụng CRM. Tuy nhiên, CRM thực tế là một giải pháp rất hữu hiệu, nó có thể giúp các doanh nghiệp trong ngành chăm sóc sức khỏe dễ dàng quản lý các mối quan hệ khách hàng và lưu trữ những thông tin liên quan đến họ như: thông tin liên hệ, sở thích của bệnh nhân, bệnh án,... Với những chức năng vượt trội, CRM giúp doanh nghiệp có được cái nhìn bao quát và chính xác nhất về hành trình của bệnh nhân. Cụ thể theo

Theo thống kê từ Greystone, các doanh nghiệp trong ngành Y Dược sử dụng CRM bởi những công dụng như:

Thu list (65%)
Quản lý chiến dịch (64%)
Thống kê ROI (61%)
Quản lý danh sách khách hàng (58%)
Marketing Automation - Tiếp thị tự động hóa
Đối với các doanh nghiệp trong ngành Chăm sóc sức khỏe, các hoạt động chăm sóc và duy trì, củng cố lòng trung thành của khách hàng là yếu tố đặc biệt quan trọng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp sẽ phải đảm bảo các hoạt động cơ bản như: Xác nhận cuộc hẹn và lời nhắc với khách hàng, Theo dõi cuộc hẹn, xây dựng nội dung giáo dục như Blog, gửi Email Marketing,...

Khi doanh nghiệp mở rộng mở rộng quy mô , việc quản lý và đảm bảo chất lượng của các hoạt động trên là rất khó khăn. Đó chính là lý do Marketing Automation được ra đời, giúp doanh nghiệp tận dụng nền tảng công nghệ, thực hiện nhanh chóng và chính xác nhiều thao tác trong chiến lược Marketing.

Như vậy, với Marketing Automation doanh nghiệp có thể:

Cho phép bạn dễ dàng thực hiện các thao tác trên tệp dữ liệu khách hàng có sẵn.
Giúp dễ dàng tự động hóa liên lạc dựa trên các yếu tố như thời gian cuộc hẹn, ngày tháng.
Cá nhân hóa thông tin liên lạc dựa trên thông tin như: tên tuổi, vị trí, giới tính,...
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá khách hàng tiềm năng để sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi
Tương tác với khách hàng kịp thời, tránh tình trạng vắng mặt.
Nhìn chung, Tự động hóa tiếp thị giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng và tính nhất quán trong quá trình giao tiếp với khách hàng, đồng thời giúp giảm bớt khối lượng công việc cho đội ngũ nhân sự.

Online Scheduling - Lên lịch trực tuyến​

Một trong những vấn đề nan giải của các doanh nghiệp ngành Y Dược đó chính là việc khách hàng gặp khó khăn trong quá trình đặt lịch thăm khám, tư vấn. Các công cụ đặt lịch trực tuyến giúp bạn khả năng tiếp cận của khách hàng và cho phép họ nhanh chóng lựa chọn lịch hẹn phù hợp với bản thân thay vì cách thức gọi điện thông thường.

Khảo sát của Cardinal vào năm 2021, cho thấy 20% doanh nghiệp trong ngành Chăm sóc sức khỏe đã lên kế hoạch đầu tư vào việc tạo lập các nền tảng đặt lịch trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp đang đưa các nền tảng Online Scheduling tích hợp vào trang web, ứng dụng di động và các kênh kỹ thuật số khác của họ. Một số lưu ý khi sử dụng công cụ này:

Mọi người hầu hết có xu hướng tìm kiếm và lên lịch trên Smartphone vì vậy doanh nghiệp cần ưu tiên tối ưu hóa công cụ trên thiết bị di động
Đảm bảo lịch hẹn Online phù hợp với thực tế.
Lựa chọn các nhà cung cấp uy tín.
Xác nhận qua SMS, Email là các yếu tố khá cần thiết.

Nguồn https://pharmarketing.vn/
 

Bên trên Bottom