Dù chỉ mới thành lập 4 năm nhưng thuocsi.vn phát triển rất nhanh, liên tục tạo ra các thay đổi và hiện đang đứng trước một kế hoạch cách tân táo bạo nhất trong hành trình phát triển: chuyển đổi từ mô hình mua bán thuốc sang tổ chức sàn giao dịch.
Thương hiệu thuocsi.vn, một startup trong ngành công nghệ và dịch vụ y tế, đang “nóng” trên các phương tiện truyền thông sau khi công bố ký kết hợp tác với nhãn hàng bao cao su quen thuộc và nổi tiếng toàn cầu Durex thuộc Tập đoàn Reckitt.
Thay đổi này rất đáng chú ý vì Reckitt là Tập đoàn đa quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng đình đám thế giới với các thương hiệu hàng đầu như Enfa, Durex, Gaviscon, Dettol… Với vị thế của mình, Reckitt đã lựa chọn thuocsi.vn làm đối tác hợp tác và thông qua đó, thuocsi.vn sẽ tạo nên khác biệt, tiếp tục tiên phong trong ngành phân phối sỉ online (eB2B) dược phẩm.
Kể từ khi thành lập năm 2018 bởi Công ty TNHH Buymed, thuocsi.vn đã qua nhiều lần thay đổi nhưng năm 2022 hứa hẹn sẽ có nhiều bước chuyển hơn cả. Giờ đây, thay vì tham gia cung cấp sản phẩm cho hơn 15.000 nhà thuốc, phòng khám thường xuyên giao dịch, thuocsi.vn sẽ giữ vai trò trung lập, tạo ra một sàn kết nối các nhà thuốc, phòng khám, nhà phân phối, nhà sản xuất lại với nhau. thuocsi.vn sẽ vẫn tiếp tục mảng mua bán nhưng tỉ trọng sẽ dần nhỏ hơn, khoảng 20% vào cuối năm 2025 so với mức 80% của hiện tại.
Để chuyển sang sàn giao dịch, như một Lazada hay Shopee trong ngành dược phẩm, ngoài Durex và 8 nhãn hàng khác đã đồng ý, Buymed dự kiến sẽ thuyết phục toàn bộ hơn 1.000 đối tác cùng chuyển lên sàn thuocsi.vn.
Trong cách thức vận hành tổ chức, Buymed sẽ có những thay đổi như gia tăng diện tích kho bãi, từ 6.000m2 lên 18.000m2 và tự tổ chức giao hàng thay vì thông qua các công ty logistic khác giao, nhằm chủ động vận hành hệ thống với số lượng lên đến hơn 80.000 đơn hàng phát sinh mỗi tháng.
Những chuyển đổi của thuocsi.vn đặt ra áp lực đầu tư và khả năng nguồn thu bị ảnh hưởng vì thu hẹp mảng mua bán. Tuy nhiên, phía thuocsi.vn cho rằng, đây là thay đổi cần thiết nếu muốn phục vụ khách hàng tốt hơn và đưa công ty lên tầm vóc mới.
Thực tế, Buymed đang định vị là công ty công nghệ y tế (Health-tech). Định hướng của Buymed không chỉ dừng ở phân phối eB2B dược phẩm mà là trở thành một nơi cung cấp mọi giải pháp giúp nhà thuốc, nhà phân phối, nhà sản xuất có thể tiết kiệm chi phí, mở rộng kinh doanh và tăng trưởng cao nhất. Vì thế, ngoài lập sàn giao dịch, tổ chức kho bãi, cung cấp dịch vụ logistics, Buymed còn định tiến sâu vào các lĩnh vực như cung cấp các giải pháp, phần mềm... giúp các nhà thuốc, phòng khám, nhà phân phối có thể quản lý sản phẩm và dữ liệu hiệu quả hơn.
Buymed cũng sẽ mở rộng thị trường nội địa lẫn vươn ra các nước lân cận. Với thị trường Campuchia, Buymed đã có mặt, tổ chức sàn, kho và nhân viên. Riêng thị trường Thái Lan, Buymed cũng đặt văn phòng và đang nghiên cứu, tiến hành các bước chuẩn bị bởi các nước Đông Nam Á có nhiều nét tương đồng với Việt Nam nên việc Buymed đưa giải pháp của mình ra các thị trường tương tự là hoàn toàn khả thi; các thị trường mới này cần khoảng 4 năm để đạt quy mô, vị thế đủ lớn như cách thuocsi.vn vươn lên ở thị trường Việt Nam.
Với các thay đổi này, thuocsi.vn đặt mục tiêu doanh thu năm 2022 của thuocsi.vn ước tăng 4 lần so với năm trước và có thể duy trì đà tăng trưởng gấp 3 - 4 lần trong 2 năm tới.
Con đường của một start-up công nghệ y tế dường như thuận lợi nhưng thuocsi.vn vẫn phải vừa làm vừa điều chỉnh liên tục. Thách thức cho thuocsi.vn là khó tìm được nhân sự phù hợp vì đây là ngành chưa có trường lớp đào tạo chuyên nghiệp và cũng như chưa nhiều công ty tham gia, chỉ khoảng 10-20 công ty nên ít có nhân sự kinh nghiệm.
Đối với khách hàng, thuocsi.vn tư duy trên quan điểm win-win. Ở thuocsi.vn mọi giao dịch đều minh bạch, không có hoa hồng, cũng không cạnh tranh về giá, không có công nợ… nhưng đa dạng mặt hàng là yếu tố đủ lôi kéo các nhà thuốc đến. Ngoài ra, thuocsi.vn cũng sẽ có những chương trình khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng, kỳ vọng sẽ tăng tỷ trọng từ mức 10-20% tổng đặt mua lên mức cao hơn.
Có thể thấy, dù thành công và tiến rất nhanh nhưng các nhà sáng lập thuocsi.vn dường như vẫn còn cả hành trình dài trước mắt để tiến tới các mục tiêu đã định.
Thương hiệu thuocsi.vn, một startup trong ngành công nghệ và dịch vụ y tế, đang “nóng” trên các phương tiện truyền thông sau khi công bố ký kết hợp tác với nhãn hàng bao cao su quen thuộc và nổi tiếng toàn cầu Durex thuộc Tập đoàn Reckitt.
thuocsi.vn tiếp tục lột xác
Đối với thuocsi.vn, đây là hợp tác quan trọng bởi theo ông Vương Đình Vũ, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Thương mại của Buymed, ký kết với Durex đánh dấu bước ngoặt thuocsi.vn chuyển từ mô hình tự mua bán thuốc sang tổ chức sàn giao dịch kết nối các bên trên thị trường dược phẩm.Thay đổi này rất đáng chú ý vì Reckitt là Tập đoàn đa quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng đình đám thế giới với các thương hiệu hàng đầu như Enfa, Durex, Gaviscon, Dettol… Với vị thế của mình, Reckitt đã lựa chọn thuocsi.vn làm đối tác hợp tác và thông qua đó, thuocsi.vn sẽ tạo nên khác biệt, tiếp tục tiên phong trong ngành phân phối sỉ online (eB2B) dược phẩm.
Kể từ khi thành lập năm 2018 bởi Công ty TNHH Buymed, thuocsi.vn đã qua nhiều lần thay đổi nhưng năm 2022 hứa hẹn sẽ có nhiều bước chuyển hơn cả. Giờ đây, thay vì tham gia cung cấp sản phẩm cho hơn 15.000 nhà thuốc, phòng khám thường xuyên giao dịch, thuocsi.vn sẽ giữ vai trò trung lập, tạo ra một sàn kết nối các nhà thuốc, phòng khám, nhà phân phối, nhà sản xuất lại với nhau. thuocsi.vn sẽ vẫn tiếp tục mảng mua bán nhưng tỉ trọng sẽ dần nhỏ hơn, khoảng 20% vào cuối năm 2025 so với mức 80% của hiện tại.
Để chuyển sang sàn giao dịch, như một Lazada hay Shopee trong ngành dược phẩm, ngoài Durex và 8 nhãn hàng khác đã đồng ý, Buymed dự kiến sẽ thuyết phục toàn bộ hơn 1.000 đối tác cùng chuyển lên sàn thuocsi.vn.
Trong cách thức vận hành tổ chức, Buymed sẽ có những thay đổi như gia tăng diện tích kho bãi, từ 6.000m2 lên 18.000m2 và tự tổ chức giao hàng thay vì thông qua các công ty logistic khác giao, nhằm chủ động vận hành hệ thống với số lượng lên đến hơn 80.000 đơn hàng phát sinh mỗi tháng.
Những chuyển đổi của thuocsi.vn đặt ra áp lực đầu tư và khả năng nguồn thu bị ảnh hưởng vì thu hẹp mảng mua bán. Tuy nhiên, phía thuocsi.vn cho rằng, đây là thay đổi cần thiết nếu muốn phục vụ khách hàng tốt hơn và đưa công ty lên tầm vóc mới.
|
Việc ký kết hợp tác chiến lược với Durex đánh dấu bước ngoặt thuocsi.vn chuyển từ mô hình tự mua bán thuốc sang tổ chức sàn giao dịch kết nối các bên trên thị trường dược phẩm |
Buymed sẽ tiên phong trong lĩnh vực Healthtech
thuocsi.vn là startup thành công trong các lần gọi vốn. Tính chung, Buymed đã huy động được hơn 12 triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài như Smilegate Investment (Hàn Quốc), Cocoon Capital, Genesia Ventures, chương trình Surge của Sequoia Capital Ấn Độ, Nextrans... Theo kế hoạch Buymed sẽ tiếp tục gọi vốn và dùng nguồn tiền này cho đầu tư công nghệ cũng như tiến hành M&A.Thực tế, Buymed đang định vị là công ty công nghệ y tế (Health-tech). Định hướng của Buymed không chỉ dừng ở phân phối eB2B dược phẩm mà là trở thành một nơi cung cấp mọi giải pháp giúp nhà thuốc, nhà phân phối, nhà sản xuất có thể tiết kiệm chi phí, mở rộng kinh doanh và tăng trưởng cao nhất. Vì thế, ngoài lập sàn giao dịch, tổ chức kho bãi, cung cấp dịch vụ logistics, Buymed còn định tiến sâu vào các lĩnh vực như cung cấp các giải pháp, phần mềm... giúp các nhà thuốc, phòng khám, nhà phân phối có thể quản lý sản phẩm và dữ liệu hiệu quả hơn.
Buymed cũng sẽ mở rộng thị trường nội địa lẫn vươn ra các nước lân cận. Với thị trường Campuchia, Buymed đã có mặt, tổ chức sàn, kho và nhân viên. Riêng thị trường Thái Lan, Buymed cũng đặt văn phòng và đang nghiên cứu, tiến hành các bước chuẩn bị bởi các nước Đông Nam Á có nhiều nét tương đồng với Việt Nam nên việc Buymed đưa giải pháp của mình ra các thị trường tương tự là hoàn toàn khả thi; các thị trường mới này cần khoảng 4 năm để đạt quy mô, vị thế đủ lớn như cách thuocsi.vn vươn lên ở thị trường Việt Nam.
Hành trình tăng trưởng theo cấp số nhân
Trước mắt, thuocsi.vn sẽ gia tăng nguồn thu bằng việc thu hút thêm 1.000 - 2.000 nhà thuốc mỗi tháng, từ con số 15.000 nhà thuốc thường xuyên giao dịch với thuocsi.vn; công ty cũng sẽ gia tăng các dịch vụ như cung cấp phần mềm quản lý sản phẩm, dán mã code truy xuất nguồn gốc hay thuocsi.vn có thể làm dịch vụ marketing, bán hàng online... Công ty cũng sẽ tăng cường thêm danh mục sản phẩm từ 25.000 mặt hàng hiện nay. Đó không chỉ là thuốc mà còn là các sản phẩm sức khỏe khác như thực phẩm chức năng, dụng cụ, vật tư y tế…Với các thay đổi này, thuocsi.vn đặt mục tiêu doanh thu năm 2022 của thuocsi.vn ước tăng 4 lần so với năm trước và có thể duy trì đà tăng trưởng gấp 3 - 4 lần trong 2 năm tới.
Con đường của một start-up công nghệ y tế dường như thuận lợi nhưng thuocsi.vn vẫn phải vừa làm vừa điều chỉnh liên tục. Thách thức cho thuocsi.vn là khó tìm được nhân sự phù hợp vì đây là ngành chưa có trường lớp đào tạo chuyên nghiệp và cũng như chưa nhiều công ty tham gia, chỉ khoảng 10-20 công ty nên ít có nhân sự kinh nghiệm.
Đối với khách hàng, thuocsi.vn tư duy trên quan điểm win-win. Ở thuocsi.vn mọi giao dịch đều minh bạch, không có hoa hồng, cũng không cạnh tranh về giá, không có công nợ… nhưng đa dạng mặt hàng là yếu tố đủ lôi kéo các nhà thuốc đến. Ngoài ra, thuocsi.vn cũng sẽ có những chương trình khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng, kỳ vọng sẽ tăng tỷ trọng từ mức 10-20% tổng đặt mua lên mức cao hơn.
Có thể thấy, dù thành công và tiến rất nhanh nhưng các nhà sáng lập thuocsi.vn dường như vẫn còn cả hành trình dài trước mắt để tiến tới các mục tiêu đã định.