Pharmacity lột xác ấn tượng sau 18 tháng lao đao với hàng loạt hoạt động mới và chiến lược sáng tạo

kimdung

Member
Tham gia
16/4/21
Bài viết
520
Điểm tương tác
3

Từng là chuỗi nhà thuốc dẫn đầu thị trường, lý do nào khiến Pharmacity đánh mất vị thế?​

Bắt đầu từ cuối năm 2021 đến năm 2022, Pharmacity bắt đầu gặp phải nhiều khó khăn liên quan đến cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh. Việc thay đổi CEO hai lần trong vòng 18 tháng đã khiến hoạt động kinh doanh của Pharmacity trở nên rối loạn và mất phương hướng. Chiến lược mở rộng quy mô nhanh chóng của chuỗi nhà thuốc cũng buộc phải dừng lại với 936 cửa hàng, thay vì hơn 1000 như trước đây.

Bên cạnh đó, Pharmacity cũng đang đối mặt với những bất ổn trong hoạt động kinh doanh:

  • Pharmacity hướng tới mô hình cửa hàng tiện lợi khá hiện đại nhưng vẫn chưa phù hợp với thói quen dùng thuốc của người Việt vì phần lớn thuốc tiêu thụ tại thị trường này vẫn là thuốc kê đơn.
  • Danh mục sản phẩm trong các cửa hàng bị loãng và không đảm bảo đủ hàng hóa cần thiết khi có tới hơn 70% sản phẩm không phải là thuốc.
  • Chiến lược giá của thương hiệu chưa phù hợp với thị trường. CEO mới của Pharmacity cũng cho biết nguyên nhân nằm ở việc quản lý giá cả, khiến cho định giá cao hơn so với mặt bằng chung trên thị trường.
Trong khi Pharmacity đang trải qua thời kỳ khủng hoảng, đối thủ FPT Long Châu lại chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2023. Tất cả yếu tố như chiến lược giá phù hợp, danh mục sản phẩm đa dạng, cùng chiến dịch truyền thông ấn tượng đã giúp Long Châu nhanh chóng mở rộng chuỗi nhà thuốc trên toàn quốc. Chỉ trong vòng một năm, thương hiệu này đã soán ngôi Pharmacity, trở thành “ông lớn” thống trị thị trường bán lẻ dược phẩm, với hơn 1700 cửa hàng.

Pharmacity quay trở lại đường đua sau 18 tháng “lạc đường”​

Chỉ trong vòng 18 tháng, Pharmacity từ vị trí ngôi vương trong thị trường bán lẻ dược phẩm đã thất thế, nhường chỗ cho đối thủ mới nổi. Tuy nhiên, gần đây, dưới sự lãnh đạo của CEO mới, thương hiệu này đang có dấu hiệu khôi phục lại vị thế của mình.

Trong nửa đầu năm 2024, Pharmacity đã có những thay đổi rõ rệt trong danh mục sản phẩm, chiến lược giá và các hình thức truyền thông nhằm tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Trang chủ của thương hiệu này cũng đưa ra thông báo cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của chuỗi nhà thuốc sau một thời gian vắng bóng.

Gây ấn tượng với chiến dịch Omnichannel​

Omnichannel là sự thay đổi ngoạn mục của Pharmacity trong lần trở lại này. Mở đầu chiến dịch là bước đi đầy thông minh khi hợp tác với Grab, mở gian hàng trên Grab Mart để khách hàng có thể đặt thuốc và nhận hàng chỉ trong vòng 30 phút. Sáng kiến này đã giúp Pharmacity giải quyết hiệu quả vấn đề giao thuốc nhanh, đáp ứng nhu cầu mua sắm nhanh chóng và tiện lợi của người tiêu dùng hiện nay.

428625880_812123404276045_6774377168643361126_n.jpg


Hiện tại, hệ thống Omnichannel của Pharmacity đã phủ rộng trên khắp các nền tảng khác nhau, từ các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki, đến các dịch vụ vận chuyển như Grab Mart và các nền tảng chăm sóc sức khỏe trực tuyến như Hello Bacsi.

Tăng cường hoạt động trên các kênh Owned media​

Pharmacity không chỉ mở rộng các kênh bán hàng mà còn tối ưu hoạt động trên các kênh Owned Media. Trong tháng vừa qua, Fanpage của thương hiệu đã trở nên sôi động hơn với nhiều hoạt động phong phú như: tổ chức nhiều minigame khác nhau, hợp tác với cuộc thi Mr.World và livestream cùng các bác sĩ. Trung bình mỗi ngày, Fanpage có từ 5-6 bài đăng, giúp duy trì sự tương tác liên tục với khách hàng.

screenshot-2024-07-18-123154-17212823102452061580807.png
screenshot-2024-07-18-123207-1721282310257929083355.png
screenshot-2024-07-18-123220-1721282310277340186370.png
screenshot-2024-07-18-123252-17212823102871925447044.png


Từ bỏ “mô hình nhà thuốc tiện lợi”, hướng tới mô hình đa dạng hơn​

Thay vì đâm đầu vào “mô hình nhà thuốc tiện lợi” gây tình trạng lỗ trong nhiều năm, Pharmacity đã quyết tâm từ bỏ mô hình này, tập trung gây dựng một mô hình mới đa dạng hơn. Cụ thể, với mô hình này, Pharmacity đã tăng cường các sản phẩm chủ lực là thuốc kê đơn trên các quầy hàng, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân Việt.

Đa dạng hóa danh mục sản phẩm cùng chiến lược giá mới​

Nhận thấy điểm yếu về số lượng sản phẩm và giá cả cao so với các đối thủ trên thị trường, Pharmacity đã áp dụng những chiến lược mới nhằm cải thiện và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Theo CEO của Pharmacity, thương hiệu này sẽ cung cấp thuốc cho mọi nhóm bệnh với danh mục sản phẩm đa dạng, nhiều chủng loại hơn, đặc biệt là thuốc kê đơn.

448655726_876677001172307_3970855787235648578_n.jpg


Bên cạnh đa dạng hóa các sản phẩm thuốc, Pharmacity cũng điều chỉnh chiến lược giá, định mức giá phù hợp với hơn 1000 mặt hàng thuốc cụ thể. Khác với mô hình của các nhà thuốc khác, Pharmacity sẽ không nhắm tới việc tạo lợi thế cạnh tranh bằng mức giá rẻ. Thay vào đó, thương hiệu sẽ cung cấp sản phẩm đa dạng với các mức giá khác nhau để đáp ứng khả năng tài chính của người tiêu dùng. Trong đó, các sản phẩm chính hãng sẽ được bán với mức giá tốt nhất.


Nguồn: Marketing AI
 

Bên trên Bottom