Không còn là xu hướng! Chuyển đổi số trở thành nhiệm vụ "Sống còn" của doanh nghiệp Dược

admin

Administrator
Nhân viên
Tham gia
13/4/21
Bài viết
417
Điểm tương tác
9

Chuyển đổi số bùng nổ trong ngành Dược

Ảnh hưởng của làn sóng công nghệ số hóa trên toàn cầu đang dần thiết lập lại xu hướng hành vi của người tiêu dùng trong ngành Dược phẩm. Theo số liệu thống kê về khách hàng ngành Dược từ Bizfly cho thấy: Có tới 90% khách hàng tìm thông tin nhãn thuốc, Dược phẩm trên các kênh online (Google, Facebook..) trước khi ra quyết định mua. Trong đó, 80% khách hàng cho biết các nội dung đánh giá trên Website/Fanpage có ảnh hưởng lớn tới việc lựa chọn dược phẩm và 95% người tiêu dùng có nhu cầu mua dược phẩm online, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh.

Chuyển đổi số trong ngành dược


Làn sóng chuyển đổi số tạo nên cơ hội đột phá trong doanh thu ngành Dược phẩm

Như vậy, không khó để thấy rằng, môi trường số đang mở ra một cơ hội tiếp cận và khai thác khách hàng đầy tiềm năng cho các nhãn hàng Dược. Bên cạnh đó, ứng dụng chuyển đổi số trong ngành Dược còn là giải pháp thiết yếu trong việc tối ưu hóa trải nghiệm của người tiêu dùng và tăng cường tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

Tuy nhiên, có thể thấy việc ứng dụng chuyển đổi số trong ngành Dược tại Việt Nam vẫn đang gặp phải không ít trở ngại, đặc biệt là từ bên trong doanh nghiệp. Thống kê từ IBM cho thấy chỉ có 7% doanh nghiệp Dược đã chuyển đổi số tại Việt Nam, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ các ngành khác là 15%. Số liệu từ Bizfly cũng đã chỉ ra rằng phần lớn các doanh nghiệp Dược chưa có định hướng rõ ràng trong việc chuyển đổi số, cùng với đó là sự thiếu hụt về các nguồn lực, đặc biệt là đội ngũ nhân lực có khả năng thực hiện chuyển đổi. Thực trạng này đã dẫn đến việc tốc độ chuyển đổi số hiện tại của các doanh nghiệp Dược thụt lùi so với thị trường và chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

KHÁM PHÁ GIẢI PHÁP CHUYỂN SỐ CHUYÊN BIỆT CHO NGÀNH DƯỢC

Doanh nghiệp Dược cần làm gì trước bài toán chuyển đổi số?

Hiện nay, xu hướng chuyển đổi số trong ngành Dược đang tập trung vào việc khai thác 6 nhóm nhiệm vụ chính sau:

Mở rộng kênh phân phối lên nền tảng online

Sự phát triển của thương mại điện tử cùng những ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19 đã thúc đẩy nhu cầu mua dược phẩm online ngày càng tăng cao. Theo Facts & Factors, quy mô thị trường Dược phẩm trực tuyến trên toàn cầu được dự đoán sẽ đạt mức 210,35 tỷ USD vào năm 2028 với mức tăng trưởng CAGR đáng kinh ngạc - 17,83% và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm tới.

Do đó, xây dựng và phát triển các kênh phân phối Dược phẩm Online được xem là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp Dược trong tương lai dài hạn. Việc mở rộng hệ thống phân phối online giúp doanh nghiệp thiết lập các điểm chạm mới, hỗ trợ khách hàng tiếp cận thông tin, mua sản phẩm một cách dễ dàng, đáp ứng nhu cầu mua dược phẩm online của người tiêu dùng. Từ đó, các nhãn hàng dược có thể gia tăng hiệu suất bán hàng, tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng và đặc biệt là tránh phụ thuộc quá nhiều vào kênh bán hàng truyền thống như bệnh viện, nhà thuốc,...

Chuyển đổi số quy trình tư vấn, đặt hẹn online

Nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng thực hiện là những ưu điểm vượt trội của việc chuyển đổi số quy trình tư vấn tự động và đặt hẹn thông qua nền tảng online. Với khả năng vượt qua những giới hạn về không gian và thời gian, tư vấn tự động và đặt hẹn online giúp doanh nghiệp tạo nên những trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng giảm thiểu sự phụ thuộc và áp lực vào đội ngũ sales và kênh bán hàng truyền thống. Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường của MRFR, quy mô thị trường tư vấn tự động bằng Chatbot trong ngành chăm sóc sức khỏe sẽ đạt mức 543,65 triệu USD vào năm 2026 với tốc độ CAGR 19,5%.

các nhiệm vụ chuyển đổi số trong ngành dược


Chuyển đổi số đang tạo nên hiệu quả vượt trội trong chăm sóc khách hàng

Xây dựng website thương hiệu chuyên nghiệp

Website được xem như một văn phòng đại diện của doanh nghiệp trên môi trường số. Theo thống kê từ Bizfly, hiện nay có tới 85% Khách hàng bị lừa mua hàng giả do trang web giả mạo ảnh hưởng uy tín và 64% Khách hàng bỏ đi do những trải nghiệm kém website. Do đó, việc xây dựng website chuyên nghiệp là nhiệm vụ thiết yếu để xây dựng hình ảnh uy tín của các doanh nghiệp dược, đồng thời bảo vệ doanh nghiệp và khách hàng trước những hành động lừa đảo trên nền tảng online. Ngoài ra, website còn là một điểm chạm quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu, tăng sự tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm thông qua nội dung, hình ảnh xác thực.

Nuôi dưỡng, chăm sóc khách hàng online

Môi trường số đã tạo nên một nền tảng rất thuận lợi cho các chiến dịch Loyalty Marketing trong ngành Dược. Các hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng online giúp tăng khả năng tương tác giữa khách hàng và nhãn hàng trước, trong và sau mua hàng. Từ đó, tạo dựng mối quan hệ bền vững, cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng.

Hạn chế rủi ro lãng phí data

Việc lưu trữ và xử lý kho dữ liệu khổng lồ luôn là một trong những bài toán nan giải của ngành Dược phẩm. Với chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể lưu trữ tập trung và hệ thống hóa dữ liệu online, offline của nhiều bộ phận trên một nền tảng phần mềm, tránh gây thất thoát dữ liệu. Doanh nghiệp có thể sử dụng hiệu quả dữ liệu từ tất cả các kênh và quản lý các quy trình tiếp thị, tư vấn và nuôi dưỡng khách hàng.

Thiết kế các biểu mẫu báo cáo hiệu quả

Trước đây, các báo cáo được thực hiện bằng những hương pháp thống kê thủ công dẫn đến nhiều sai sót và khiến doanh nghiệp tốn kém không ít chi phí, thời gian và nguồn nhân lực mà vẫn không mang lại hiệu quả tốt hay thậm chí là tạo nên những kết quả đo lường sai lệch nghiêm trọng. Thay vào đó, công nghệ trong chuyển đổi số giúp doanh nghiệp dược có thể dễ dàng thống kê kết quả kinh doanh theo tháng, quý, năm, theo các sales, trên các nền tảng online và offline một cách khoa học, nhanh chóng, đồng thời thuận tiện cho việc đo lường và đánh giá hiệu quả kinh doanh.
 

Đính kèm

  • chuyển đổi số ngành dược.jpg.png
    chuyển đổi số ngành dược.jpg.png
    354.6 KB · Xem: 35
Chỉnh sửa lần cuối:

Bên trên Bottom