Hành trình xây dựng vùng dược liệu xanh và bước chuyển mình vươn lên vị thế hàng đầu ngành dược của Traphaco

admin

Administrator
Nhân viên
Tham gia
13/4/21
Bài viết
418
Điểm tương tác
9

Sau 50 năm hình thành và phát triển, Traphaco đã khẳng định vị thế là doanh nghiệp dược hàng đầu Việt Nam. Song hành cùng quá trình phát triển là những đóng góp cho xã hội, cộng đồng của doanh nghiệp, nổi bật là xây dựng vùng dược liệu, mang lại sinh kế bền vững cho người dân cũng như đảm bảo nguyên liệu chất lượng cao nhất cho sản phẩm.​



Nhắc đến ngành dược, người tiêu dùng hẳn không còn xa lạ với cái tên Traphaco, thương hiệu có tuổi đời 50 năm. Từ khi mới thành lập, hoạt động kinh doanh của công ty đã gắn liền với với những sứ mệnh mang tính cộng đồng, với sản phẩm đầu tiên là viên sáng mắt cho cán bộ lái tàu thức đêm phục vụ chiến trường. Đến nay, Traphaco đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ để thích nghi tốt hơn với sự thay đổi của ngành dược và đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu chăm sóc sức khỏe khắt khe của người dân.
Hành trình xây dựng vùng dược liệu xanh và bước chuyển mình vươn lên vị thế hàng đầu ngành dược của Traphaco - Ảnh 1.
Traphaco tiền thân là Tổ sản xuất thuốc thuộc Ty Y tế Đường sắt được thành lập từ năm 1972. Không giống như phần lớn các doanh nghiệp dược khác chủ yếu tập trung vào mảng tân dược, Traphaco đã mạnh dạn chọn cho mình lối đi riêng khi tiên phong trong “cuộc cách mạng thuốc Đông dược”.
Sự khác biệt khiến Traphaco gặp không ít khó khăn, thách thức trong quá trình hoạt động nhưng cũng mở ra cơ hội lớn để chiếm lĩnh thị phần ở các dòng sản phẩm mà Việt Nam có lợi thế sản xuất. Bởi thực tế, nguyên liệu để làm Đông dược chủ yếu là các loài cây cỏ trong tự nhiên và nước ta lại được thiên nhiên ưu ái với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp cho sự phát triển của nhiều loại dược liệu quý.
Hành trình xây dựng vùng dược liệu xanh và bước chuyển mình vươn lên vị thế hàng đầu ngành dược của Traphaco - Ảnh 2.
Trải qua nửa thế kỷ hình phát và phát triển, Traphaco vươn lên trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong mảng đông dược nói riêng và dược phẩm nói chung. Công ty đã xây dựng được hệ thống phân phối trải rộng khắp cả nước với 28 chi nhánh và bán hàng trực tiếp tới gần 30.000 nhà thuốc bán lẻ trên toàn quốc. Nhắc đến Traphaco, người tiêu dùng nghĩ ngay đến những sản phẩm Đông dược rất được ưa chuộng như Boganic, Hoạt huyết dưỡng não, Tottri…
Nhờ đó, kết quả kinh doanh của Traphaco vẫn tăng trưởng ấn tượng qua từng năm bất chấp nhiều doanh nghiệp ngành dược đã chững lại. Năm 2021, công ty lập kỷ lục doanh thu với 2.168 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 265 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 22% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) giai đoạn 2007-2021 đạt 10,5% về doanh thu và 14,8% về lợi nhuận. Việc duy trì được tăng trưởng 2 con số trong một khoảng thời gian kéo dài 15 năm là điều không hề dễ dàng đặc biệt với một lĩnh vực cạnh tranh cao như ngành dược.
Hành trình xây dựng vùng dược liệu xanh và bước chuyển mình vươn lên vị thế hàng đầu ngành dược của Traphaco - Ảnh 3.
Với kết quả kinh doanh tăng trưởng cao, không bất ngờ khi Traphaco nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp dược có vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán với giá trị gần 4.000 tỷ đồng. Quy mô vốn điều lệ cũng đã tăng gấp 5 lần so với thời điểm mới niêm yết, đạt hơn 414 tỷ đồng.

Để đạt được thành công ngày hôm nay, Traphaco đã để lại nhiều dấu ấn trên chặng đường suốt 50 năm qua. Bước ngoặt quan trọng đến vào năm 2009 khi Traphaco thực hiện dự án Nghiên cứu, phát triển bền vững nguồn dược liệu Traphaco (Dự án Green Plan), trong đó đã đưa ra mục tiêu phát triển một số dược liệu chủ lực theo Hướng dẫn thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc của Tổ chức Y tế thế giới (GACP-WHO). Thay vì nhập dược liệu với chất lượng khó kiểm soát, công ty đã đi đầu trong việc hợp tác với người nông dân tại nhiều vùng sâu, vùng xa để phát triển mô hình trồng dược liệu bền vững.

Traphaco đã ký hợp đồng với người nông dân từ cung cấp hạt giống, hỗ trợ kỹ thuật theo hướng dẫn của GACP-WHO, UEBT, Organic đến thu mua thành phẩm cho bà con. Qua nhiều năm triển khai, đến nay Traphaco đã có 5 vùng trồng đạt chuẩn GACP-WHO của Bộ Y tế với trên 36.000 ha cung cấp nguồn nguyên liệu chất lượng cao cho công ty. Nhờ đó, công ty đã tự chủ được nguồn nguyên liệu đầu vào đảm bảo chất lượng, đáp ứng cho nhu cầu sản xuất.
Sứ mệnh Traphaco hướng đến là sáng tạo dược phẩm xanh – dược phẩm sản xuất trên nền tảng chuỗi cung ứng xanh từ nguồn nguyên liệu đến công nghệ sản xuất sạch, hệ thống phân phối, dịch vụ thân thiện với môi trường và mang lại giá trị cho cộng đồng.

Với việc triển khai thực hiện sản xuất dược liệu đạt theo các nguyên tắc của Hướng dẫn GACP-WHO, Traphaco đạt được mục tiêu trồng trọt và thu hái cây thuốc chất lượng tốt một cách lâu bền theo những phương cách tôn trọng và hỗ trợ việc bảo tồn các loại cây thuốc và môi trường nói chung, bảo tồn nguồn gen cây thuốc quý, đảm bảo đa dạng sinh học, hệ sinh thái tự nhiên, giảm thiểu tình trạng du canh du cư, giữ đất bám đất của người dân tộc.

Nhằm vươn lên vị trí số 1 ngành dược Việt Nam, lãnh đạo Traphaco hiểu rằng không thể chỉ dừng lại ở các sản phẩm Đông dược. Trên thực tế, thị phần Đông dược chỉ chiếm khoảng 20% trên thị trường, còn lại chủ yếu là Tân dược. Điều này đã thúc đẩy Traphaco quyết tâm mở rộng sản xuất các sản phẩm Tân dược bên cạnh mục tiêu duy trì vị thế vững chắc trong mảng Đông dược.

Việc đẩy mạnh mảng Tân dược không quá khó khăn bởi trước đây Traphaco vẫn sản xuất nhưng với tỷ trọng không quá lớn. Năm 2021, Traphaco đã hoàn thành kế hoạch tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, trong đó tách mảng kinh doanh Đông dược và Tân dược. Đây là một chuyển biến tích cực nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng linh hoạt với những thay đổi của thị trường và từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược “Duy trì, giữ vững vị thế số 1 Đông dược - tập trung đầu tư phát triển ngoài Đông dược”.

Dù mới đẩy mạnh phát triển nhưng doanh thu Tân dược hiện đang chiếm khoảng 30-35% tổng doanh thu của Traphaco và công ty đặt mục tiêu nâng tỷ trọng doanh thu mảng này lên 60-65% trong tương lai. Đây không phải nhiệm vụ dễ dàng nhưng với sự hỗ trợ của đối tác chiến lược Daewoong đến từ Hàn Quốc, ban lãnh đạo Traphaco tự tin sẽ đạt được trong tương lai không xa.

Daewoong thuộc Top 3 hãng dược lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu hằng năm trên 1 tỷ USD. Từ năm 2021, Traphaco đã tiếp nhận chuyển giao 12 sản phẩm mới từ đối tác này. Theo đại diện của Daewoong, ngoài 70 sản phẩm đặc trị các bệnh có nhu cầu lớn ở Việt Nam, tập đoàn này sẽ mở rộng thêm danh mục mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trong giai đoạn chuyển giao 3 và 4.

Hành trình xây dựng vùng dược liệu xanh và bước chuyển mình vươn lên vị thế hàng đầu ngành dược của Traphaco - Ảnh 8.

Với lực đẩy kép từ Đông dược và Tân dược, giai đoạn 2021-2025 được đánh giá thời kỳ tăng tốc của Traphaco trong ngành dược phẩm. Đặc biệt, nhóm sản phẩm Tân dược hứa hẹn tạo ra những bước đột phá về doanh thu cho Traphaco, đảm bảo hiện thực hóa tốc độ tăng trưởng kép 13% về doanh thu và 15% về lợi nhuận trước thuế trong giai đoạn 2021-2025.

Theo cafef.vn​
 

Bên trên Bottom