Đề xuất nghệ sĩ, KOL chỉ đăng cảm nhận sản phẩm trên mạng xã hội sau khi trực tiếp sử dụng

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có tờ trình gửi Bộ Tư pháp thẩm định về đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Nhiều người nổi tiếng quảng cáo trên mạng xã hội gây bức xúc cho khách hàng vì sản phẩm không đúng sự thật - Ảnh: MINH ANH

Đề xuất bổ sung quy định người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm​

Tại dự thảo đề cương bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng.

Theo đó, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng là người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, người nổi tiếng hoặc những người có tài khoản mạng xã hội có số lượng đăng ký, theo dõi lớn.

Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng phải đảm bảo yêu cầu.

Cụ thể phải có văn bản thỏa thuận với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện.

Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên trang mạng xã hội phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Không sử dụng hình ảnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ để quảng cáo thực phẩm​

Tờ trình đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách quản lý hoạt động quảng cáo có yếu tố nước ngoài.

Trong đó cho phép các doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài được trực tiếp cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam, không bắt buộc phải hợp tác, đầu tư với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam...

Cùng với đó sửa đổi, bổ sung chính sách tăng cường quản lý quảng cáo trên mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Sửa đổi quy định về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử, sửa tên thành quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, công cụ tìm kiếm.

Bổ sung quy định người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người quảng cáo ở trong nước, ngoài nước tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam.

Quy định về an ninh mạng và quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet, thông tin trên mạng; phải nộp thuế theo quy định.

Bổ sung quy định các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam tuân thủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định.

Thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông, không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật, thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của các cơ quan chức năng.

Bổ sung quy định về quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân, quảng cáo trên mạng xã hội, công cụ tìm kiếm.

Tại dự thảo đề cương chi tiết sửa đổi đề xuất thay thế quy định về nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.

Quảng cáo thực phẩm chức năng phải có công dụng, tác dụng, khuyến cáo "thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh", chữ viết phải rõ ràng, có màu tương phản với màu nền.

Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm...

Quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ phải có các nội dung tên sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ.

Tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, khuyến cáo "sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ" và “sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi”.

Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có các nội dung tên, địa chỉ của cơ sở được cấp phép hoạt động. Phạm vi hoạt động chuyên môn kỹ thuật chính ghi trong giấy phép hoạt động hoặc chứng chỉ hành nghề đã được cấp phép...

Theo tuoitre.vn​
 

Bên trên Bottom