kimdung
Member
- Tham gia
- 16/4/21
- Bài viết
- 566
- Điểm tương tác
- 3
Tại dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều, hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo đã bổ sung các quy định mới nhằm 'siết' quảng cáo thực phẩm chức năng, sữa sai sự thật.

Nhiều người nổi tiếng, bác sĩ... tham gia quảng cáo cho hãng sữa đang bị xử lý - Ảnh chụp màn hình
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. Luật mới được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9 và có hiệu lực thi hành từ 1-1-2026.
Đề xuất danh mục 11 nhóm sản phẩm, hàng hóa có ảnh hưởng đến sức khỏe con người
Đáng chú ý, dự thảo nghị định đã bổ sung, hoàn thiện quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.Bổ sung quy định cụ thể về nội dung quảng cáo bắt buộc, nội dung khuyến cáo, nội dung cảnh báo, hành vi bị cấm trong quảng cáo đối với từng nhóm sản phẩm.
Việc phân định rõ trách nhiệm quản lý giữa các bộ, ngành (Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường…), góp phần nâng cao hiệu quả kiểm soát nội dung quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Dự thảo nghị định liệt kê cụ thể 11 nhóm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường.
Bao gồm mỹ phẩm; thực phẩm; sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không thuộc quy định tại khoản 4 điều 7 của Luật Quảng cáo.
Hóa chất chế phẩm diệt côn trùng; thiết bị y tế; dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, phân bón, giống cây trồng; thuốc đồ uống có cồn.
Đồng thời mở rộng khả năng bổ sung các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác theo quy định của Chính phủ trong từng thời kỳ.
'Siết' các quy định quảng cáo về mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, sữa
Với mỹ phẩm, dự thảo nêu rõ quảng cáo không được gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc. Khi quảng cáo mỹ phẩm không sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế khác.Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải có các thông tin bắt buộc gồm tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
Trường hợp tên mỹ phẩm đã bao gồm các thông tin về tính năng, công dụng thì không phải thể hiện nội dung này trong sản phẩm quảng cáo.
Quảng cáo mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
Với thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt phải có cụm từ nhận diện rõ ràng và quy định khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".
Nội dung này phải được thể hiện rõ ràng, trừ trường hợp quảng cáo âm thanh dưới 15 giây nhưng phải thể hiện trong nội dung quảng cáo.
Nội dung quảng cáo thực phẩm theo dự thảo phải có các thông tin bắt buộc gồm tên thực phẩm; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm; tên, địa chỉ nhà sản xuất sản phẩm.
Dự thảo cũng quy định rõ việc quảng cáo phải có các nội dung về công dụng của sản phẩm, các cảnh báo sức khỏe (nếu có).
Về sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, dự thảo nghị định bắt buộc quảng cáo phải có nội dung "sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ" ở phần đầu quảng cáo.
Nêu rõ "sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi".
Xem đầy đủ tại đây

Dự thảo Nghị định quy định về quản lý mỹ phẩm: Cuộc cải cách pháp lý tái định hình toàn ngành
Không chỉ hợp nhất nội dung từ Nghị định 93/2016/NĐ-CP, Thông tư 06/2011/TT-BYT, nghị định mới còn chuyển đổi tư duy quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm, từ cơ quan phê...