Dẫn đầu về số lượng cửa hàng, Pharmacity bị Long Châu vượt qua doanh thu và lợi nhuận

kimdung

Member
Tham gia
16/4/21
Bài viết
520
Điểm tương tác
3
Năm 2021 đánh dấu sự hoán đổi vị trí doanh thu giữa 2 chuỗi cửa hàng thuốc lớn nhất thị trường.
  • Theo dữ liệu Người Đồng Hành, Long Châu ghi nhận sự bứt tốc về doanh thu với 3.977 tỷ đồng, gấp 3,3 lần năm 2020 và vượt qua con số 3.618 tỷ đồng của Pharmacity.
  • Quan trọng hơn, Long Châu đã có lãi trong khi Pharmacity tiếp tục lỗ hàng trăm tỷ đồng.
Pharmacity tiếp tục lỗ hơn 363 tỷ đồng trong năm 2021, kéo lỗ lũy kế lên 1.374 tỷ đồng.
  • Tuy nhiên, một điểm khá quan trọng trong cải thiện hiệu quả hoạt động của Pharmacity là lỗ đã giảm so với 2020 trong khi số lượng cửa hàng vẫn tăng nhanh.
  • Điều này đạt được do biên lợi nhuận cải thiện cùng các khoản chi phí của Pharmacity tăng ít hơn mức tăng doanh thu.
  • Cụ thể, biên lợi nhuận gộp tăng từ mức 27,1% của 2020 lên 31,8%.
  • Tỷ trọng chi phí bán hàng và chi phí quản lý - là những khoản chi phí trọng yếu - cũng giảm đáng kể so với doanh thu.
  • Chi phí bán hàng và chi phí quản lý năm 2021 lần lượt chiếm 29,5% và 11,7% doanh thu thuần, so với mức 33,2% và 14,4% của năm 2020.
Sự khác biệt về kết quả kinh doanh hiện tại chủ yếu đến từ cách tiếp cận về mô hình kinh doanh và nhóm ngành hàng:
  • Nếu như Pharmacity có tỷ lệ sản phẩm không phải thuốc chiếm lên đến hơn 70% thì tại Long Châu, tỷ trọng thuốc là 70-80%.
  • An Khang hiện cân bằng giữa hai nhóm. Ngoài dược phẩm, thực phẩm chức năng và thiết bị y tế, Pharmacity còn bán các sản phẩm ở mảng như chăm sóc cá nhân, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp, mẹ và bé…

284995806_10221305108072382_9165341515337027821_n.jpg
 

Bên trên Bottom