kimdung
Member
- Tham gia
- 16/4/21
- Bài viết
- 555
- Điểm tương tác
- 3
“Lợi nhuận và doanh thu là kết quả, không phải nguyên nhân, càng không phải là mục đích cuối cùng của IDP”, CEO CTCP Sữa Quốc Tế (IDP) Đặng Phạm Minh Loan chia sẻ với chúng tôi khi trả lời câu hỏi về lý do lựa chọn chiến lược hướng tới cộng đồng trong khoảng thời gian khó khăn nhất của công ty.

Trước khi xoay chuyển tình thế thành công, IDP từng có vài năm thua lỗ và có những lúc bế tắc. Trong những bối cảnh như vậy tại sao chị lại chọn chiến lược "marketing hạnh phúc" – cần thời gian và nhiều công sức để khách hàng có thể cảm nhận được, mà không phải một định hướng thực dụng hơn, giúp đẩy mạnh bán hàng ngay lập tức?
Thật ra, thời điểm đầu tiên khi định vị lại chiến lược về truyền thông của thương hiệu, mình không có được cái nhìn toàn cục như bây giờ. Cũng xuất phát từ suy nghĩ rất thực dụng là làm thế nào để người tiêu dùng mua hàng. Và nó rất đơn giản: Để người tiêu dùng mua hàng thì họ phải thích thương hiệu đó, để họ thích thương hiệu của mình thì phải làm được điều gì đó có ích cho họ.
Từ đó, mình mới tự hỏi: "Bây giờ, vấn đề nổi cộm của xã hội là gì?", một trong số ấy là vấn đề ô nhiễm môi trường, vì ai cũng sợ ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vậy là tháng 9/2019, Kun bắt đầu với một chiến dịch truyền thông về bảo vệ môi trường.
Kun làm truyền thông tới các em nhỏ, với hy vọng nhận thức các em còn trong suốt, mình đưa những điều đúng đắn và tốt đẹp tới các em, những điều ấy sẽ ở lại và theo các em khi lớn lên.
Câu hỏi là vậy thì khi nào những điều đó mới đem lại hiệu quả là tạo ra giá trị, trong khi bây giờ chúng ta vẫn phải cơm áo gạo tiền, phải trả lương cho nhân viên? Chưa kể tới nếu dòng tiền không dương thì đừng hão huyền mơ tới sống sót những năm sau để mà truyền thông lâu dài?!
Câu trả lời đơn giản hơn mình nghĩ, chỉ cần các nội dung có giá trị giáo dục, kèm với tính giải trí cao, phù hợp ngôn ngữ và sở thích các bé, xem thấy vui thì đã thích thương hiệu của mình rồi. Điều này kết hợp với đội ngũ phân phối tốt thì việc bán được hàng trở nên đơn giản. Nói chung, phải đạt được mục tiêu ngắn hạn thì mới nuôi dài hạn được.

Từ khi IDP khó khăn và đến khi đã lãi nghìn tỷ, chiến lược marketing, sản phẩm gắn liền với triết lý về hạnh phúc đã thay đổi như thế nào?
Thay đổi đầu tiên là về mặt nội dung. Bắt đầu với chiến dịch "Cùng Kun bảo vệ môi trường", sau đó đến "Cùng Kun vận động mỗi ngày", "Cùng Kun chia sẻ yêu thương" là các nội dung "Con". Sau đó, khi ngân sách đã lớn hơn tụi mình phát triển nền tảng mới là "Mẹ" của các con trước đó, tên là "Cùng Kun làm việc tốt mỗi ngày".
Nội dung này bao quát hơn và đi theo triết lý hạnh phúc và gieo nhân hạnh phúc, và bao gồm các nội dung trước đó vẫn sẽ tiếp tục được phát triển và truyền thông sâu rộng hơn.
Thứ hai, lúc đầu là những chiến dịch mang tính địa phương, thì bây giờ được tổ chức quy mô lớn hơn rất nhiều, hầu hết các trường cấp I đều tham gia.
Các nền tảng cũng mở rộng hơn, phong phú hơn. Bây giờ thì nhìn đâu cũng thấy cơ hội để truyền thông giá trị, nhưng ngược lại cũng thận trọng hơn vì một số ngành hàng có thể đã bão hoà và phải tìm ra những phân khúc mới, ngành hàng mới.
Sắp tới Kun sẽ có kênh giải trí và giáo dục bằng tiếng Anh để tiếp cận thêm những khán giả nước ngoài. Tụi mình có thể tự tin nói rằng, tại thị trường Việt Nam, những nội dung giải trí và mang giáo dục dành cho trẻ em trong những năm qua, nhất là đối với học sinh tiểu học thì Kun đang dẫn đầu. Chưa có một doanh nghiệp nào đầu tư nhiều về nội dung này như IDP trong những năm gần đây.


Tại sao chị và các cộng sự có thể hiểu được sở thích của nhóm khách hàng nhỏ tuổi này, và nhanh chóng nắm bắt xu hướng giải trí khi đó để đi theo truyền thông digital?
Lúc đó ngoại trừ IDP dường như chưa ai thực sự làm truyền thông digital theo cách của IDP. Mình hay nói là với những công ty như IDP trong giai đoạn đầu thì việc không có gì lại chính là "tài sản lớn" vì không có gì để mất nên dám thử, dám làm.
Đối với các công ty lớn, họ đã đi theo một hệ thống quảng cáo truyền thống quá lâu và đang bỏ rất nhiều tiền vào hệ thống ấy, doanh số của họ đang rất lớn, bây giờ bảo họ bỏ nó đi, thì nếu là mình, mình cũng không dám. Họ đang có quá nhiều thứ để mất.
Trong khi đó, tụi mình mà bỏ tiền vào truyền thông truyền thống thì cũng không có tác dụng gì. Giữa một ông mà đang xài một ngày mấy tỷ đồng, với mình thời đó có khi cả hai tháng mình mới có mấy tỷ. Tôi xài hai ba tháng mới bằng ông xài một ngày thì không có cánh cửa nào tới thành công cả nếu làm giống nhau. Do đó, IDP dám thử những cái mới và đó là một lợi thế.

Sau đó, mình chỉ cần quan sát thói quen của mấy đứa con, đứa cháu nhỏ nhà mình, mình thấy tụi nó thích cái gì, đang xem cái gì thì mình làm cái đó, cộng thêm với triết lý về giá trị và cái nhìn toàn cục. Đặc biệt, việc chọn một lõi nội dung nền tảng là cực kỳ quan trọng. Digital cần một kho nội dung rất đa dạng nhưng cuối cùng thì nó phải liên quan với nhau ở cùng một lõi nội dung để tạo nên sự cộng hưởng, từ đó tạo ra sức mạnh thương hiệu.
Việc IDP chọn được chiến lược đúng đắn, lõi nội dung phù hợp và thực thi hiệu quả bởi vì nó gắn với mục tiêu tạo ra những giá trị tốt đẹp cho người tiêu dùng của mình và cho xã hội.
Đối với IDP, lợi nhuận và doanh thu là kết quả, không phải nguyên nhân, càng không phải là mục đích cuối cùng mà đó phải là tạo giá trị cho người tiêu dùng. Nếu các chiến dịch marketing tạo ra được các giá trị tinh thần và hành động tốt đẹp, sản phẩm đem lại được giá trị dinh dưỡng, và nắm vững bài toán tài chính, thì kết quả thậm chí có thể vượt xa mong đợi.

Đối với một doanh nghiệp quan trọng vẫn phải tạo ra lợi nhuận, kinh doanh có lãi, nếu không sẽ khó giúp đỡ được người khác. Chị làm thế nào để cân bằng được giữa mục tiêu tạo ra lợi nhuận với các chương trình, chiến lược marketing hướng nhiều vào việc kiến tạo lợi ích cho xã hội?
Mình cho rằng vai trò của doanh nghiệp không chỉ là kiếm tiền trả lương cho người lao động hay đóng thuế mà còn phải đóng góp vào sự phát triển của xã hội, cả về mặt tinh thần lẫn vật chất.
Sự phát triển phát triển của xã hội nói chung đến từ sự phát triển, tạo ra giá trị của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ. Và nó phải là sự phát triển cân bằng giữa các yếu tố (1) kinh tế, (2)môi trường thiên nhiên và (3) các giá trị tinh thần tốt đẹp.
Xã hội con người phát triển bền vững là sự phát triển của kinh tế (1), trên nền tảng của môi trường và sự cân bằng thiên nhiên được gìn giữ và bảo tồn (2), và sự trưởng dưỡng những hệ giá trị tinh thần tốt đẹp trong mỗi cá nhân và trong cộng đồng (3).
Giá trị tinh thần tốt đẹp vừa là nền tảng hạnh phúc, vừa đem lại giá trị hành động là nỗ lực làm lợi ích cho con người và môi trường. Do đó, ba yếu tố này luôn biện chứng lẫn nhau và phải được cùng nhau phát triển. Chỉ một trong các yếu tố đó suy hoại thì sự phát triển xã hội nói chung, kể cả kinh tế, cũng sẽ không bền vững, rồi từ đó dẫn đến sự suy hoại các yếu tố còn lại
Nên mình cho rằng, doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, cũng cần đóng góp cho sự phát triển của cả ba yếu tố đó, chứ không chỉ là doanh thu và lợi nhuận. Và đấy là nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Ở góc độ mỗi cá nhân, mình nghĩ, giá trị của mỗi người là việc nỗ lực, năng lực và thành quả họ làm, tạo ra giá trị cho những người xung quanh, cho môi trường chứ không phải địa vị hay tiền bạc.

Xem đầy đủ bài viết tại đây
Chỉnh sửa lần cuối: